Indonesia cần 3 năm mới giải quyết xong các vụ cháy rừng

ThienNhien.Net – Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, ông cần có thời gian để giải quyết các vụ cháy rừng đang gây ra khói bụi lớn mỗi năm ở khu vực Đông Nam Á.

Trả lời phỏng vấn hãng tin BBC ngày 29/9, ông Widodo nói rằng, sẽ phải mất ba năm để nhìn thấy được kết quả từ những nỗ lực nhằm chấm dứt các vụ cháy rừng rất lớn hàng năm.

Ông Widodo cho biết, Indonesia đã đi được những bước dài trong việc giải quyết các đám mây khói bụi, bao gồm cử 3.700 binh sĩ, gần 8.000 nhân viên cảnh sát và 4 máy bay thả bom nước để dập các đám cháy.

Tổng thống Widodo tới hiện trường các vụ cháy rừng
Tổng thống Widodo tới hiện trường các vụ cháy rừng

Tổng thống cũng thông báo, chính quyền Indonesia đang xây dựng các khu dự trữ nước trong rừng và các kênh rạch để lấy nước dập lửa cũng như đẩy mạnh thực thi các quy định của pháp luật về chống cháy rừng.

“Bạn sẽ sớm thấy kết quả và trong vòng 3 năm tới chúng tôi sẽ giải quyết được việc này”, ông nói và cho biết thêm, chính người Indonesia cũng là nạn nhân của các đám mây khói bụi.

Các đám cháy rừng đã gia tăng ở Sumatra và một phần của đảo Borneo suốt 3 tuần qua, tạo thành những đám khói bụi lớn ở khu vực Đông Nam Á. Các đám cháy bất hợp pháp này được thiết lập để phát quang đất phục vụ cho việc trồng dầu cọ và bột giấy và mở đồn điền giấy. Indonesia đã không thể ngăn chặn tình trạng này, mặc dù chịu áp lực từ các nước láng giềng.