Indonesia phát triển hệ thống kênh rạch kiểm soát cháy rừng

ThienNhien.Net – Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngay trong chuyến thị sát điểm nóng cháy rừng ở Pulang Pisau, Trung Kalimantan, Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 24/9 đã triệu tập một cuộc họp ngay tại làng Sakakajang, huyện Jabiren, để tìm phương án khắc phục và phòng chống cháy rừng.

Nhân viên cứu hỏa nỗ lực khống chế các đám cháy rừng ở Rimbo Panjang, tỉnh Riau ngày 15/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Nhân viên cứu hỏa nỗ lực khống chế các đám cháy rừng ở Rimbo Panjang, tỉnh Riau ngày 15/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tại cuộc họp, Tổng thống Widodo đã đề cập đến giải pháp phát triển các kênh rạch để ngăn chặn các đám cháy.

Tham gia cuộc họp có Bộ trưởng Điều phối về chính trị – an ninh, Bộ trưởng Môi trường và Lâm nghiệp, Tư lệnh Quân đội, Trưởng Cảnh sát quốc gia, người đứng đầu Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia (BNPB), cùng các quan chức chính quyền tỉnh Hadi Prabowovà huyện Pulang Pisau, Trung Kalimantan.

Tổng thống Widodo đã yêu cầu BNPB và Bộ Môi trường và Lâm nghiệp nhanh chóng nghiên cứu, kết nối các cơ sở cần thiết và trình phương án cụ thể để sớm xúc tiến thực hiện giải pháp xây dựng kênh rạch ngăn chặn cháy rừng

Trong khi đó, tại Nam Sumatra, các lực lượng vẫn đang nỗ lực đối phó với tình trạng cháy rừng và khói mù nghiêm trọng. Hàng loạt giải pháp đã được thực hiện, trong đó có việc làm mưa nhân tạo.

Thống đốc Nam Sumatra Alex Noerdin cho biết những đám mây khói bụi tiếp tục gây ảnh hưởng xấu đến đời sống người dân và làm gián đoạn các hoạt động công cộng.

Khói mù trong khu vực đã khiến một số chuyến bay bị hủy bỏ trong vài ngày qua. Cơ quan Khí tượng học, Địa vật lý, Khí hậu tại sân bay Haji Asan Sampit cảnh báo nguy cơ tiếp tục xảy ra các vụ cháy là rất lớn.