Trung Quốc: Nêu đích danh thành phố gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc xác định 2 TP. An Dương và Trịnh Châu thuộc tỉnh Hà Nam chính là nguồn gây ô nhiễm khói bụi từ ngày 21/3 đến nay.

Khói bụi phát thải từ An Dương và Trịnh Châu vào ngày 21/3 và lên tới mức “ô nhiễm nặng” vào đêm cùng ngày. Sau đó, nguồn ô nhiễm di chuyển theo gió về phía bắc, dọc dãy núi Thái Hành đến Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc và một số thành phố lân cận.Tân Hoa xã dẫn tuyên bố mới nhất của Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc khẳng định TP. An Dương hiện tồn tại rất nhiều vấn đề nghiêm trọng trong công tác kiểm soát ô nhiễm không khí. Chính quyền ở đây đã không triển khai một cách nghiêm túc các biện pháp ứng phó khẩn cấp, chẳng hạn Tập đoàn Sắt thép An Dương vẫn tiếp tục phát thải lượng ô nhiễm vượt quá giới hạn cho phép của các cơ quan chức năng, ngay cả khi mức cảnh báo thấp nhất về ô nhiễm khói bụi đang có hiệu lực.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp ở An Dương còn cung cấp các số liệu gian dối về kiểm soát ô nhiễm trực tuyến, và chính quyền thành phố cũng không nỗ lực đúng mức để hạn chế hành vi gây ô nhiễm của các doanh nghiệp nhỏ.

Chính quyền TP. An Dương phản ứng hết sức chậm chạp hoặc không đưa ra bất cứ hành động ứng phó nào. Các cơ quan chức năng tại đây không thể đưa ra quyết định tạm ngừng hoạt động sản xuất của một số doanh nghiệp do nhiều quy định chồng chéo.