Cây xanh giúp mỗi người kiếm thêm hàng nghìn USD mỗi năm

ThienNhien.Net – Thiên nhiên khiến con người cảm thấy dễ chịu là điều vô cùng hiển nhiên. Dành một tuần hưởng thụ không khí trên vùng núi hay thậm chí chỉ vài tiếng trong công viên sau một ngày dài làm việc cũng có thể giúp hồi phục lại sức lực.

Có nhiều lý do chính đáng để tin vào mối liên hệ mật thiết giữa không gian xanh với sức khỏe và cảm xúc con người. Trước tiên, cây xanh có thể giảm ô nhiễm, mang đến bầu không khí trong lành cho những sinh vật sống quanh nó. Hòa mình với thiên nhiên không chỉ làm giảm căng thẳng, điều trị bệnh huyết áp mà còn khiến con người trở nên năng động hơn. Đó là lí do người Nhật cho ra đời một liệu pháp shinrinyoku, có nghĩa là “tắm rừng”. Họ tin rằng đi dạo trong rừng giúp cải thiện sức khỏe và cảm xúc. Các loài thực vật cũng là một mắt xích trong chuỗi thức ăn, thiết yếu cho sự sống của con người như cung cấp khí oxy để thở, nước sạch để uống và thực phẩm..

Ảnh minh họa (Nguồn: conservationmagazine.org)
Ảnh minh họa (Nguồn: conservationmagazine.org)

Mặc dù những sự thật trên là quá hiển nhiên, những lợi ích của cây xanh đối với sức khỏe vẫn cần được khẳng định bằng những bằng chứng thực tế và số liệu cụ thể. Với đầy đủ hình ảnh từ vệ tinh giúp thực hiện các đánh giá về không gian xanh và thông tin sức khỏe từ tổ chức nghiên cứu Ontario Health Study, Khoa tâm lý trường đại học Chicago đã quyết định chọn tiến hành nghiên cứu về lợi ích của cây xanh tại Toronto, Canada.

Để kết quả nghiên cứu chính xác và tập trung, các nhà khoa học loại bỏ các khu vực bãi cỏ, bụi cây và chú trọng đến cây xanh trên đường phố, trong công viên và vườn nhà. Thông tin về được tổng hợp từ 2 cơ sở dữ liệu chính: “Dữ liệu chung về cây xanh đô thị” (Street Tree General Data) và “Độ che phủ rừng và đất đai” (Forest and Land Cover). Ngoài ra, để loại bỏ sai lệch từ sự không đồng đều về số người dân tham gia bảo hiểm sức khỏe, khu vực nghiên cứu được lựa chọn là Canada, nơi mà toàn dân được hưởng bảo hiểm sức khỏe không phân biệt ngành nghề hay mức thu nhập.

Về mặt sức khỏe, nghiên cứu chỉ ra rằng những người sống ở khu vực nhiều cây xanh có sức khỏe tốt hơn những người sống ở khu vực ít cây. Bên cạnh việc chính bản thân họ cảm nhận sức khỏe tốt hơn, kết quả phân tích thực tế cũng cho thấy họ ít mắc các bệnh tim mạch chuyển hóa (như tăng huyết áp, bệnh động mạch vành tai, tai biến mạch máu não,…)

Về mặt kinh tế, chỉ bằng cách trồng thêm theo tỷ lệ 10 cây xanh trên một dãy nhà, mỗi hộ dân tại đây có thể kiếm thêm được hơn 10.000 USD mỗi năm hoặc trẻ ra đến 7 tuổi. Còn nếu tỷ lệ là 11 cây xanh trên một dãy nhà, số tiền tiết kiệm được thậm chí còn tăng gấp đôi.

Mặc dù nghiên cứu chưa làm rõ cơ chế đằng sau hiện tượng này, các số liệu đã đưa ra một khuyến nghị quan trọng: việc sống gần kề với cây xanh không phải là yếu tố quan trọng nhất mà là số lượng cây trên đường phố. Điều đó có nghĩa, cây xanh không chỉ duy trì những chức năng hiển nhiên vốn có mà còn đóng một vai trò đơn giản là để con người nhìn và cảm thấy. Đương nhiên, nơi dễ nhìn thấy nhất chính là trên những con đường, cũng đồng thời là nơi chúng phần nào giúp giảm bớt ô nhiễm cho đô thị.

Còn gì tiết kiệm hơn khi chỉ cần trồng khoảng chục cây xanh trên mỗi khu nhà để mỗi người có thể kiếm được thêm tới 10.000-20.000 USD mỗi năm. Đây có vẻ là một tin vô cùng tốt lành đối với các nhà quy hoạch đô thị.