An Giang: Trồng hoa trên ruộng để giảm sâu hại

ThienNhien.Net – Được coi là một công nghệ sinh thái nhằm quản lý dịch hại theo hướng bền vững, mô hình trồng hoa dẫn dụ thiên địch do Chi cục Bảo vệ thực vật An Giang triển khai thí điểm trên 30ha đồng ruộng ở ấp Vĩnh Phước (xã Vĩnh Bình, huyện Châu Thành) đã mang lại hiệu quả lớn qua hai vụ đông xuân và hè thu năm 2010.


Theo Nông Thôn Ngày Nay 20/07, có 5 loại hoa được trồng chủ yếu trong mô hình này là trâm ổi, sao nhái, cúc mặt trời, mè và hướng dương. Đây đều là những loài hoa dễ trồng, ít tốn công chăm sóc và cho nhiều bông.

Đặc biệt, các loại hoa này khi nở đều thu hút nhiều thiên địch, phòng trừ rầy nâu và các loài sâu hại khác. Điều này đã giúp bà con nông dân không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tiết kiệm được chi phí và nhân công.

Không chỉ thế, qua hai vụ đông xuân và hè thu vừa qua, nhờ mô hình này, năng suất lúa ở Vĩnh Phước đã tăng gần gấp đôi so với các vụ mùa trước, nâng cao thu nhập của người dân.

Từ hiệu quả bước đầu này, mới đây, Chi cục Bảo vệ thực vật An Giang đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các điểm trồng hoa trên ruộng để bà con áp dụng và làm theo.