Cá chết đồng loạt vì sông ô nhiễm

ThienNhien.Net – Ngày 6/9, người nuôi cá lồng bè dưới cầu Chà Và (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã phản ánh với các cơ quan chức năng của tỉnh về việc cá chết đồng loạt.

Ông Dương Văn Hùng (ngụ thôn 5, xã Long Sơn) cho biết khoảng 0 giờ cùng ngày, ông phát hiện tình trạng cá dựng thân ngoi lên mặt nước. Kiểm tra chất lượng nước thì có màu đen, bốc mùi hôi thối. Tổng cộng, khoảng 15.000 con cá chim và 3.000 con cá bớp giống bị chết. “Toàn bộ tài sản đều đầu tư nuôi cá, lần này tôi mất hơn 1 tỉ đồng” – ông Hùng chua xót.

Cá chết đồng loạt ở các lồng bè (Ảnh: nld.com.vn)
Cá chết đồng loạt ở các lồng bè (Ảnh: nld.com.vn)

Không chỉ ông Hùng, khoảng 15 hộ dân nuôi cá lồng bè tại khu vực này đều bị thiệt hại. Ông Nguyễn Văn An (ngụ thôn 6, xã Long Sơn) nuôi 54 lồng, trong đó có 3.000 con cá bớp và 5.000 con cá chim nhưng chết hơn một nửa, thiệt hại ước tính 500 triệu đồng. Các lồng nuôi của ông Nguyễn Văn Nghĩa cũng cùng chung số phận khi 1.000 con cá bớp và 1.000 con cá chim ngửa bụng lên trời.

Nhiều năm qua, tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Chà Và xảy ra liên tục. Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ trong 2 tháng trở lại đây, đã 3 lần xảy ra tình trạng trên. Các hộ dân cho biết nguyên nhân khiến cá chết là do nước thải ở một số nhà máy chế biến hải sản nằm gần cổng xả số 6 của khu chế biến thủy sản xã Tân Hải, huyện Tân Thành đổ trực tiếp ra sông. Sự việc được người dân nhiều lần trình báo các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để.

Quá bức xúc, hàng chục hộ dân đã chở cá chết đến đổ ở một số nhà máy chế biến hải sản và yêu cầu cơ quan chức năng sớm có câu trả lời để giải quyết dứt điểm sự việc. “Chúng tôi chẳng còn cách nào khác để kêu gọi các cơ quan chức năng giúp đỡ” – chị Thủy, một người nuôi cá, lo lắng.

Sau khi nhận được thông tin, ông Trần Tiến Dũng – Phó Phòng Kiểm soát ô nhiễm, Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu – đã đến ghi nhận sự việc. “Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ thành lập ban thanh tra liên ngành để kiểm tra những cơ sở chế biến hải sản và giải quyết vụ việc trên” – ông Dũng thông tin.