Nguy cơ mất an toàn vùng hạ du các hồ chứa do mưa lớn

ThienNhien.Net – Mưa lớn kéo dài, do đó lượng nước đổ về các hồ lớn dễ gây mất an toàn các hồ chứa thủy lợi dung tích dưới 50.000m3 do địa phương và người dân quản lý.

“Di dời dân khỏi vùng nguy hiểm, theo dõi sát diễn biến mưa lũ, vận hành và đảm bảo an toàn các hồ chứa”. Đây là nội dung được đưa ra tại cuộc họp Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai diễn ra sáng nay (2/9) tại Hà Nội.

Thông tin tại cuộc họp cho thấy, các địa phương miền núi phía Bắc đặc biệt đề phòng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, nhất là tại các khu vực mưa nhiều ngày qua đất ngấm nước dễ xảy ra sạt lở.

Mưa lớn gây lũ tại Sơn La
Mưa lớn gây lũ tại Sơn La

Ứng phó với tình hình mưa, lũ và sạt lở đất, các tỉnh Bắc Kạn, Lào Cai đã chủ động di dời 107 hộ dân ra khỏi khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Ông Đồng Văn Tự, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý công trình thủy lợi và an toàn đập, Tổng cục Thủy lợi cho biết, lũ trên một số hệ thống sông đang lên nhanh. Lo ngại nhất hiện nay là mưa lớn, kéo dài lượng nước đổ về các hồ lớn dễ gây mất an toàn các hồ chứa thủy lợi dung tích dưới 50.000m3 do địa phương và người dân quản lý.

Ông Trần Quang Hoài, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thủy lợi, Ủy viên Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai nêu rõ: Chính quyền các địa phương không chủ quan lơ là trong ứng phó mưa lớn, đảm bảo an toàn tính mạng người dân vùng có nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đồng thời khẩn trương rà soát đảm bảo an toàn các hồ chứa thủy lợi và sẵn sàng phương án ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Vận hành và điều tiết các hồ chứa thủy điện hợp lý đảm bảo an toàn hồ và vùng hạ du. Đề nghị Văn phòng đôn đốc các địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó mưa lũ. Theo dõi sát diễn biến về lượng mưa về các hồ chứa, nhất là 4 hồ chứa thủy điện gồm: Sơn La, Tuyên Quang, Hòa Bình và Thác Bà để vận hành và điều tiết dịp này.

Về phía Vụ quản lý các công trình thủy lợi thường xuyên theo dõi, thống kê dung tích nước các hồ để báo cáo Văn phòng và tham mưu Ban chỉ đạo để kịp thời xử lý tính huống xấu xảy ra.

Tính đến 19h hôm qua đã có 3 người chết do mưa lũ, trong đó 2 người ở tỉnh Lai Châu và 1 người ở tỉnh Sơn La; 4 người tỉnh Điện Biên bị thương, hàng trăm ngôi nhà bị ngập úng, hư hại.

Theo thông tin từ Cục cứu hộ cứu nạn, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, chiều qua đã tìm thấy thi thể ông Đoàn Văn Toanh, thuyền trưởng tàu cá của tỉnh Thanh Hóa số hiệu TH 91287 đã bị nạn gần khu vực đảo Cô Tô ngày 27/7, hiện các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục tìm kiếm 5 nạn nhân còn lại.

Nguồn: