Xử phạt gần 1 tỉ đồng doanh nghiệp liên tiếp xả thải ra môi trường

Một doanh nghiệp chế biến hạt điều tại Phú Yên vừa bị xử phạt nặng vì 10 hành vi phạm liên quan đến môi trường.

Sáng 31.12, thông tin từ UBND tỉnh Phú Yên cho biết, bà Hồ Thị Nguyên Thảo – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên vừa ký quyết định xử phạt hành chính đối với  Công ty TNHH Quang Sơn (trụ sở tại phường 7, TP. Tuy Hòa, địa điểm phân xưởng chế biến hạt điều tại huyện Phú Hòa) vì có hàng loạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường.

Tình trạng ô nhiễm môi trường tại phân xưởng chế biến hạt điều của Công ty TNHH Quang Sơn diễn ra thời gian dài vừa được UBND tỉnh Phú Yên xử phạt nghiêm. Ảnh: Phương Uyên

Trước đó theo phản ánh của người dân huyện Phú Hòa về tình trạng hôi, thối, bụi ô nhiễm từ phân xưởng chế biến hạt điều của Công ty Quang Sơn. Qua kiểm tra, có quan chức năng đã xác định trong quá trình sản xuất Công ty TNHH Quang Sơn  đã để nước thải từ bể chứa nước thải dập bụi của hệ thống xử lý khí thải ra môi trường với 4/11 thông số vượt chuẩn cao theo quy định. Trong đó, thông số photpho vượt 40.1 lần, coliform vượt 32 lần…

Công ty này cũng xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.  Thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra nước có màu đen, hôi, có váng dầu. Kết quả kiểm tra mẫu nước thải lấy tại đây có 7/11 thông số kĩ thuật vượt chuẩn.

Ngoài ra công ty Quang Sơn vi phạm khi xây lắp không đúng quy định  đối với công trình xử lý chất thải đã cam kết, vi phạm nhiều lần; thải khí thải vượt quy chuẩn ra môi trường; không phân loại chất thải theo quy định, không thu gom chất thải nguy hại, không đóng gói bảo quản, lưu trữ chất thải nguy hại theo quy định…

Căn cứ vào 10 hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật của công ty Quang Sơn, UBND tỉnh Phú Yên xử phạt tổng  cộng gần 1 tỷ đồng.

Đồng thời đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm môi trường của công ty Quang Sơn trong thời gian 2 tháng kể từ ngày công ty này nhận được quyết định. Yêu cầu doanh nghiệp phải khắc phục những vi phạm trên theo quy định chậm nhất trong vòng 3 tháng kể từ ngày quyết định có hiệu lực.

Trong năm 2021, UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành nhiều quyết định xử phạt đối với các doanh nghiệp chế biến điều, nuôi trồng thủy sản có những hành vi gây nguy hại cho môi trường.