Mỹ tăng cường ngăn chặn nạn buôn bán ngà voi

ThienNhien.Net – Cục Bảo vệ Động vật hoang dã và Thủy sản Hoa Kỳ (FWS) đang đề xuất một đạo luật mới, trong đó cấm tất cả hoạt động mua bán ngà voi trên toàn nước Mỹ. Thông tin được Tổng thống Mỹ Barack Obama tiết lộ trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta cuối tháng 7 vừa qua.

Phát biểu về vấn đề này, ông Dan Ashe, Giám đốc FWS, cho biết Đạo luật mới sẽ được công bố để trưng cầu dân ý trong vòng 60 ngày. Theo ông, Đạo luật này ra đời nhằm kìm hãm những đối tượng muốn lách luật để buôn bán ngà voi: “Bằng việc thắt chặt kiểm soát hoạt động buôn bán ngà voi trong nướcvà chỉ cho phép rất ít trường hợp ngoại lệ, chúng tôi sẽ xóa sổ những kẽ hở thường bị các đối tượng buôn bán lợi dụng nhằm ngăn chặn tình trạng buôn bán ngà trái phép, đe dọa tới loài voi trong tự nhiên. Cơ quan thực thi pháp luật liên bang sẽ đưa ra ranh giới phân biệt rõ ràng giữa buôn bán hợp pháp và bất hợp pháp.”

Một chú voi con ở Nam Phi (Ảnh: Rhett A. Butler)
Một chú voi con ở Nam Phi (Ảnh: Rhett A. Butler)

Thông tin này ngay lập tức nhận được phản hồi tích cực từ phía các tổ chức bảo tồn.

Ông Cristián Samper, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội Bảo tồn Động vật Hoang dã (WCS) bình luận: “Hoa Kỳ đang thực hiện nghĩa vụ toàn cầu giúp ngăn chặn nạn buôn bán động vật hoang dã. Gần đây, một số bang như New York và New Jersey đã ban hành các quy định về cấm buôn bán ngàvoi. Chúng tôi rất vui mừng trước tuyên bố của Tổng thống Obama về một lệnh cấm quốc gia giúp ngăn chặn hành động giết hại và buôn bán ngà voi trái phép.”

Theo bà Tara Easter, nhà khoa học thuộc Trung tâm Đa dạng Sinh học (Hoa Kỳ), có hơn 100.000 con voi Châu Phi bị săn giết lấy ngà trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến 2012. Chính quyền Tổng thống Obama đã có những bước đi quan trọng để giảm hoạt động buôn bán ngà voi trong nước. Hoa Kỳ là một trong những thị trường ngà voi lớn nhất trên thế giới, giảm nhu cầu tại quốc gia này cũng đồng nghĩa với giúp bảo tồn loài voi ở Châu Phi.

Chínhphủ Trung Quốc, thị trường ngà voi lớn nhất thế giới, gần đây đã cũng đưa ra tuyên bố sẽ cấm việc buôn bán ngà voi.