Nhật Bản sơ tán dân gấp do lo ngại núi lửa Sakurajima phun trào

ThienNhien.Net- Phóng viên TTXVN tại Nhật Bản cho biết chính quyền thành phố Kagoshima vừa phát lệnh sơ tán toàn bộ các cư dân sinh sống quanh khu vực núi lửa Sakurajima sau khi nâng mức báo động lên cấp 4 trên thang độ 5 cấp, mức cao nhất từ trước đến nay, do núi lửa có thể phun trào vào bất cứ lúc nào.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, kể từ sáng 14/8, cơ quan này đã ghi nhận nhiều hoạt động địa chấn mạnh quanh khu vực núi lửa.

Đây có thể là dấu hiệu của việc các dòng dung nham đang được đẩy lên gần miệng núi lửa và một đợt phun trào sắp xảy ra. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo nếu núi lửa Sakurajima “thức giấc,” nó sẽ tạo ra lượng lớn tro bụi và nham thạch trong bán kính 3 km kéo dài đến đỉnh Minamidake.

|Để bảo đảm an toàn cho người dân cũng như du khách, chính quyền Kagoshima đã cho đặt các tấm biển cảnh báo bằng cả tiếng Nhật và tiếng Anh ở những khu vực giao thông để mọi người nắm được thông tin.

Từ đầu năm tới nay, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ghi nhận được khoảng 690 hoạt động bất thường ở núi lửa Sakurajima, trong đó lần hoạt động mạnh nhất xảy ra hôm 21/5 các với cột khói cao lên tới 4.300m.

Ngọn núi này cao 1.117m so với mực nước biển và nằm cách Nhà máy điện hạt nhân Sendai 50km, nơi có lò phản ứng số 1 vừa tái khởi động hôm 11/8 sau 4 năm ngừng hoạt động.

Sakurajima là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Nhật Bản và thường xuyên phun trào. Lần hoạt động gần đây nhất là vào năm 2013 với các cột tro bụi cao tới 5.000m.

Năm 1986, núi lửa Sakurajima cũng hoạt động mạnh, tạo ra lượng tro bụi phủ kín khu vực dân cư trong bán kính 3km tính từ miệng núi lửa, khiến 6 người bị thương. Tuy nhiên, lần phun trào mạnh nhất lại xảy ra vào năm 1914 làm 58 người chết và mất tích.

Nguồn: