Đắk Nông: Lấn chiếm trái phép đất rừng còn đòi bồi thường, hỗ trợ

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Đăk Nông vừa ban hành quyết định giải quyết đơn khiếu nại (lần 2) của ông Nguyễn Văn Thiếp, xã Nâm N’Jang, huyện Đăk Song về nội dung cưỡng chế giải tỏa nhà không đền bù, hỗ trợ về đất và tài sản trên đất.

UBND tỉnh công nhận nội dung quyết định cưỡng chế của Chủ tịch UBND huyện là đúng quy định vì hộ ông Thiếp cố tình lấn chiếm, mua bán đất lâm nghiệp để xây dựng nhà, sản xuất…

Theo trình bày của ông Thiếp, diện tích 3.000m2 đất tại Tiểu khu 1615 là do ông khai phá từ năm 1995. Đến năm 1998 làm nhà ở tạm và năm 2012 xây dựng nhà cấp 4 có diện tích 70m2. Tuy nhiên, ông không cung cấp các giấy tờ khai hoang được địa phương xác nhận.

Qua kiểm tra thực địa bằng máy định vị, toàn bộ thửa đất của ông thuộc rừng phòng hộ do Chi cục Kiểm lâm tỉnh quản lý. Hành vi lấn chiếm đất rừng, tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất của ông Thiếp đã bị các cơ quan chức năng như xử phạt.

Do ông Thiếp không tự giác tháo dỡ nhà cửa, tài sản, UBND huyện Đăk Song đã tiến hành các biện pháp theo quy định của pháp luật để cưỡng chế.

Việc giải quyết khiếu nại sau này của UBND tỉnh cũng tuân thủ đầy đủ các quy định và khẳng định khiếu nại không có cơ sở.

Chỉ tịch UBND tỉnh Đăk Nông cũng đã quyết định giải quyết khiếu nại với nội dung tương tự của các hộ: Lê Văn Lý, Nguyễn Thị Đông, Đinh Văn Viện, Hoàng Văn Tuệ (cùng trú ở thôn Boong Rin, xã Nâm N’Jang) và bác đơn của họ. Vụ việc cũng xuất phát từ mua bán, lấn chiếm đất rừng trái phép để làm nhà và trồng cây cối; đến khi bị cưỡng chế lại đòi bồi thường, bố trí tái định cư…