TP.HCM buộc 6 doanh nghiệp gây ô nhiễm di dời khẩn cấp

ThienNhien.Net – Trong số, 6 doanh nghiệp bị UBND TP. HCM buộc di dời khỏi khu dân cư có tới 5 doanh nghiệp Nhà nước và chỉ có 1 doanh nghiệp tư nhân.

UBND TP. HCM vừa giao Sở Tài nguyên và môi trường phối hợp với Công an TP. HCM và UBND các quận liên quan tổ chức kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường tại 6 công ty: Công ty TNHH nước mắm Việt Hương Hải, Công ty TNHH MTV Dệt Sài Gòn, Công ty TNHH MTV Đóng tàu và thương mại Petrolimex, Công ty TNHH MTV đóng tàu Bình Triệu, Công ty Cổ phần Dệt may Gia Định Phong Phú, Công ty TNHH Sản xuất Giấy và bao bì Thăng Long.

Công ty TNHH nước mắm Việt Hương Hải là một trong những doanh nghiệp gây ô nhiễm nặng nhất trong nội thành TP.HCM hiện nay (Ảnh: NLD)
Công ty TNHH nước mắm Việt Hương Hải là một trong những doanh nghiệp gây ô nhiễm nặng nhất trong nội thành TP.HCM hiện nay (Ảnh: NLD)

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM, theo Nghị quyết năm 2002 của HĐND TP.HCM, việc dời 1.402 cơ sở gây ô nhiễm kết thúc vào năm 2005. Nhưng khi thực hiện, tiến độ bị trì hoãn kéo dài đến năm 2007, đến nay vẫn còn 698 cơ sở và 6 doanh nghiệp gây ô nhiễm trầm trọng vẫn chưa di dời.

Trong số 6 công ty trên, chỉ có Công ty Giấy bao bì Thăng Long là doanh nghiệp tư nhân, 5 doanh nghiệp còn lại là doanh nghiệp Nhà nước.

Hiện tại, nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp này vẫn chưa chịu di dời chủ yếu là do còn nằm trong khu dân cư. Tuy nhiên, vẫn còn nguyên nhân khác đến từ chính sự chây ỳ của doanh nghiệp. Hơn thế nữa, do xả thải ô nhiễm quá nặng nên nhiều địa phương không đồng ý cho nhà máy di dời đến.

Do đó, để có thể di dời dứt điểm 6 doanh nghiệp gây ô nhiễm nặng này ra khỏi khu dân cư, UBND TP. HCM quyết định cho phép Công ty TNHH nước mắm Việt Hương Hải được di dời về khu công nghiệp của thành phố do Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp quản lý (với điều kiện công ty chuyển sang hoạt động sang chiết, đóng chai).

Trong khi, Công ty TNHH MTV Dệt Sài Gòn và Công ty Cổ phần Dệt may Gia Định Phong Phú được dời về khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu các doanh nghiệp còn lại triển khai thực hiện ngay các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường và hoàn thành di dời trong năm 2015.