Thủy điện Đắk Psi: Đang xây “lụi”

ThienNhien.Net – Dự án Nhà máy Thủy điện Đắk Psi đã “cầm đèn chạy trước ô tô”, thi công hàng loạt công trình phụ trợ trong thời gian dài khi nhiều thủ tục chưa hoàn thành.

Sau khi kiểm tra thực tế mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Kon Tum do Sở Công Thương dẫn đầu đã đề nghị chủ đầu tư dự án thủy điện Đắk Psi tạm dừng thi công các công trình phụ trợ để hoàn chỉnh thủ tục theo quy định. Những công trình phụ trợ này gồm: nhà làm việc, nhà ở công nhân, con đường dài khoảng 300 m từ Tỉnh lộ 677 xuống sông Đắk Psi, cây cầu sắt nối 2 bờ sông Đắk Psi…

Dù đã bị đình chỉ, nhiều công trình tại dự án thủy điện Đắk Psi vẫn tiếp tục thi công
Dù đã bị đình chỉ, nhiều công trình tại dự án thủy điện Đắk Psi vẫn tiếp tục thi công

Tuy nhiên, cuối tuần qua, khi đến khu vực Nhà máy Thủy điện Đắk Psi ở xã Đắk Psi, huyện Đắk Hà, phóng viên Báo Người Lao Động chứng kiến vẫn còn nhiều máy móc thi công một số công trình. Một người dân địa phương cho biết chủ đầu tư đã đưa máy móc vào xây dựng khoảng 3 tháng trước, sau đó bị đình chỉ và mới làm lại mấy ngày nay.

Nhà máy Thủy điện Đắk Psi, do Công ty CP Thủy điện Đức Nhân – Đắk Psi làm chủ đầu tư, có công suất 18 MW, chia làm 2 bậc. Công trình chưa hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định, như: đền bù, đánh giá tác động môi trường, thu hồi đất, giao và cho thuê đất; chưa hoàn thành hồ sơ thiết kế cơ sở, phê duyệt dự án, hồ sơ thiết kế mỹ thuật thi công; chưa hoàn thành việc điều tra khảo sát, bổ sung để lựa chọn phương án khai thác tối ưu theo chỉ đạo của Bộ Công Thương… Tuy nhiên, công trình đã được triển khai từ nhiều tháng nay.

Đoàn công tác liên ngành tỉnh Kon Tum xác định chủ đầu tư đã xây dựng xong nhà làm việc và nhà ở công nhân với quy mô 14 phòng trên diện tích 450 m2, san ủi mặt bằng tập kết vật liệu xây dựng với diện tích 3,5 ha, dựng lán trại tại ngã ba sông Đắk Psi – suối Đắk Trưa và đang xây cầu qua sông Đắk Psi…

Trong khi đó, chủ đầu tư chưa phối hợp cùng chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan hoàn thành việc đo đạc đất đai, phân tích đánh giá đầy đủ ảnh hưởng của dự án thủy điện Đắk Psi đối với dân cư, công trình công cộng, an ninh quốc phòng; chưa lập lại phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum.

Theo đoàn kiểm tra, Công ty CP Thủy điện Đức Nhân – Đắk Psi chưa thực hiện đền bù cho các hộ dân thuộc dự án theo quy định. Trong khi đó, công ty báo cáo đã bồi thường cho 16/48 hộ bị ảnh hưởng theo hình thức tự thỏa thuận. Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn kết luận phương án khai thác công trình thủy điện Đắk Psi có sự thay đổi vị trí đập và nhà máy so với quy hoạch đã được Bộ Công Thương thỏa thuận và UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt.

Ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch UBND huyện Đắk Hà, khẳng định huyện có biết việc chủ đầu tư Nhà máy Thủy điện Đắk Psi tiến hành xây dựng các công trình phụ trợ. Theo ông Trung, do trước đây, Công ty CP Thủy điện Đức Nhân – Đắk Psi đã hoàn thành các thủ tục nên huyện mới cho thi công.

Đổi chủ, vẫn giữ tên dự án

Ông Bùi Văn Cư, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum, cho biết đoàn kiểm tra đã báo cáo kết quả cho UBND tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo.

Theo ông Cư, công trình thủy điện Đắk Psi đã được cấp phép năm 2007 cho Công ty CP Thủy điện Đức Nhân – Đắk Psi. Tuy nhiên, do công ty này không triển khai thi công nên cuối năm 2014, UBND tỉnh Kon Tum thu lại, giao cho một đơn vị khác là Công ty TNHH Hoàng Nhi (tỉnh Gia Lai). “Tên dự án, doanh nghiệp vẫn như cũ nhưng chủ dự án thì khác. Việc giữ lại tên cũ có thể là để tiếp tục các giao dịch trước đây chứ thực ra đã chuyển tên rồi” – ông Cư khẳng định.