Quảng Ninh kêu gọi hỗ trợ khắc phục hậu quả do mưa lũ lịch sử

ThienNhien.Net -Ngày 30/7, tỉnh Quảng Ninh tổ chức họp báo thông tin việc khắc phục hậu quả đợt mưa lớn nhất trong vòng 40 năm qua trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Đình Hòa – Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh cho biết lượng mưa quá lớn, vượt quá khả năng chịu đựng của địa chất ở vùng Hạ Long gây sạt lở nặng, thiệt hại người và tài sản của nhân dân.

Theo ông Hòa, ở các địa bàn có lượng mưa lớn như thành phố Móng Cái, thị xã Đông Triều mỗi năm lượng mưa chỉ khoảng 2.000mm. Tuy nhiên, chỉ trong 4 ngày qua, lượng mưa ở các khu vực như Hạ Long, Cửa Ông đã lên tới hơn 900mm. Khi xây dựng quy hoạch hệ thống cống tiêu, Quảng Ninh chưa lường trước biến đổi khí hậu, chưa tính đến mực nước biển có xu hướng dâng cao, lượng mưa tăng lên. Vì vậy, tới đây cần xem lại và điều chỉnh quy hoạch hệ thống cống tiêu cho hợp lý hơn.

Công tác cứu hộ, cứu nạn tại Hạ Long trong vụ sập nhà do mưa lũ khiến 9 người trong gia đình bị thương vong, ngày 28/7. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
Công tác cứu hộ, cứu nạn tại Hạ Long trong vụ sập nhà do mưa lũ khiến 9 người trong gia đình bị thương vong, ngày 28/7. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Theo quy hoạch đô thị năm 2008 của Viện Địa chất và Khoa học Việt Nam, các huyện Bình Liêu, Ba Chẽ và một số xã của huyện Hải Hà, Hoành Bồ, thành phố Móng Cái, thành phố Uông Bí có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đá cao. Thành phố Hạ Long có nguy cơ sạt lở đất đá thấp hơn.

Trận mưa lũ lịch sử trong những ngày vừa qua đã khiến Quảng Ninh bị thiệt hại nặng nề, 17 người thiệt mạng, 6 người mất tích, 19 ngôi nhà bị sập, gần 4000 căn nhà, trường học bị ngập nước hư hại nặng; hơn 880 lồng bè với gần 200 ha mặt nước nuôi trồng thủy sản và hơn 1.000ha lúa, hoa màu bị ngập.

Nhiều nhà máy khai thác, chế biến than phải ngừng hoạt động trong nhiều ngày qua. Ước tính tổng thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn tỉnh hơn 1.000 tỷ đồng, ngoài ra ngành than cũng ước thiệt hại khoảng 500 tỷ đồng.

Hiện tại, công tác khắc phục hậu quả mưa lũ được tỉnh Quảng Ninh tích cực triển khai. Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh thông tin, các hồ thủy lợi hiện vẫn trong tầm kiểm soát của chính quyền địa phương và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Tỉnh đã yêu cầu các địa phương có hồ chứa thủy lợi thực hiện báo cáo 1 tiếng/lần mực nước hồ chứa để có ứng cứu khi có nguy cơ vỡ đập.

Từ chiều 29/7, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã kêu gọi những tấm lòng nghĩa tình và sự ủng hộ của các tổ chức, đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ người dân khắc phục hậu quả do đợt mưa kéo dài trên địa bàn. Đến nay, đã có 44 đơn vị đăng ký ủng hộ với số tiền hơn 25,5 tỷ đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương kiên quyết không để cho người dân quay lại những vùng có nguy cơ sạt lở, ngập lụt, không để xảy ra tai nạn về người do sạt lở như những ngày qua; đồng thời cung cấp thực phẩm, không để người dân vùng lũ bị đói khát…

Tại cuộc họp báo, các nhà báo cùng cán bộ Sở Thông tin Truyền thông cũng ủng đồng bào bị thiên tai mưa lũ.