Vụ dứa chết ở Lào Cai: Nhà máy gây ô nhiễm phải chịu trách nhiệm

ThienNhien.Net – Khí thải và bụi của Nhà máy luyện kim màu của Công ty Cổ phần Tứ Đỉnh là nguyên nhân gây chết hàng loạt diện tích dứa ở Lào Cai.

Chiều 10/4, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức họp báo công bố việc khí thải và bụi của Nhà máy luyện kim màu của Công ty Cổ phần Tứ Đỉnh tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai chính là nguyên nhân gây chết hàng loạt diện tích dứa, cây cối, hoa màu của bà con ở khu vực lân cận; đồng thời công bố chỉ đạo của tỉnh trong việc khắc phục những tồn tại ở Nhà máy này sau khi đã có kết quả kiểm tra cụ thể.

Theo chỉ đạo của tỉnh, Công ty Cổ phần Tứ Đỉnh phải chịu trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ thiệt hại về cây cối, hoa màu cho từng hộ nông dân bị ảnh hưởng xong trước ngày 20/4.

Quang cảnh cuộc họp.

Nhà máy luyện kim màu của Công ty Cổ phần Tứ Đỉnh sẽ bị đình chỉ sản xuất để khắc phục toàn bộ sai phạm về môi trường, khoa học công nghệ, đầu tư, xây dựng, an toàn lao động…; ngoài ra, Nhà máy phải lắp đặt bổ sung hệ thống quan trắc khí thải online. Sau khi tất cả những điều kiện trên được cơ quan chức năng của tỉnh nghiệm thu, đảm bảo yêu cầu thì mới được vận hành Nhà máy trở lại.

Căn cứ vào các sai phạm, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh và các ngành liên quan sẽ lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Tứ Đỉnh theo trách nhiệm của từng ngành.

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ là đơn vị trực tiếp đôn đốc, giám sát Công ty Cổ phần Tứ Đỉnh phải đầu tư, đưa dây chuyền sản xuất H2SO4 vào hoạt động. Vì hiện nay, Nhà máy luyện kim màu của Công ty này bị chậm tiến độ đầu tư, chưa sản xuất được sản phẩm đồng nguyên chất và acid H2SO4 mà mới chỉ cho ra được sten đồng và phải dùng sữa vôi để dung hòa khí SO2 thải ra.

Đại diện Sở Công thương tỉnh Lào Cai cho biết nhà máy sản xuất công nghiệp không nhất thiết nằm trong quy hoạch.

Phương pháp dùng sữa vôi để xử lý khí thải được đánh giá là hiệu quả đảm bảo môi trường kém, chỉ phù hợp với hệ thống lò đứng. Chính vì lý do này nên sự cố rò rỉ ở hệ thống lò quay của Nhà máy đã khiến lượng lớn SO2 tràn ra không khí gây chết dứa và cây cối, hoa màu của bà con. Thêm vào đó, kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng cũng cho thấy lượng sữa vôi được Nhà máy sử dụng ít hơn so với yêu cầu nên không thể triệt tiêu được hết SO2.

Chỉ đạo khắc phục của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai không nhắc đến phương án di chuyển toàn bộ Nhà máy hay di chuyển những phần không đảm bảo môi trường của Nhà máy về khu công nghiệp của tỉnh như những văn bản trước đó.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc vì sao Nhà máy luyện kim màu Bản Lầu lại nằm ngoài quy hoạch khu công nghiệp của tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đại diện Sở Công thương tỉnh Lào Cai cho biết chỉ cần yếu tố môi trường đạt yêu cầu là được chứ không nhất thiết một nhà máy sản xuất công nghiệp là phải nằm trong khu công nghiệp và phải xa dân.

Tại buổi họp báo, các ý kiến cũng đưa ra quan ngại về việc ảnh hưởng của Nhà máy đến nguồn nước hay ảnh hưởng tới sức khỏe người dân xung quanh.

Nguồn: