Đắk Nông giao đất, rừng phòng hộ cho dân để bảo vệ rừng

ThienNhien.Net – Mới đây, tỉnh Đắk Nông đã đồng ý chủ trương giao cho huyện Đắk Song lập phương án giao đất, giao rừng cho dân quản lý, bảo vệ và trồng rừng. Cùng với trách nhiệm, nghĩa vụ liên quan, các hộ nhận khoán sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định, đồng thời sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với thời hạn 50 năm và được xây dựng hàng quán theo quy hoạch của huyện.

Cảnh quan trên “cung đường thanh niên” do Huyện đoàn Đác Song quản lý.
Cảnh quan trên “cung đường thanh niên” do Huyện đoàn Đác Song quản lý.

Rừng thông phòng hộ cảnh quan dọc quốc lộ 14 đoạn qua huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, đang bị tàn phá nghiêm trọng, nhiều phương án quản lý, bảo vệ đã được áp dụng nhưng không thể ngăn chặn. Huyện Đắk Song đã nhiều lần cưỡng chế giả tỏa, tái trồng rừng trên diện tích người dân chặt phá lấy đất sản xuất, lấn chiếm làm lều quán, nhưng tình hình phá rừng, tái chiếm đất rừng vẫn tiếp tục diến biến hết sức phức tạp, thậm chí các đối tượng còn dùng thuốc hóa học để “bức tử” rừng thông…

Hiện tại, huyện Đắk Song đang triển khai các quy trình để đến hết tháng bảy năm 2015 sẽ hoàn thành hồ sơ, tiến hành đo đạc, bàn giao rừng cho khoảng 100 hộ dân có nhu cầu nhận khoán quản lý, bảo vệ và trồng rừng.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn Đắk Song đã triển khai dự án “Cung đường thanh niên” dài hơn 20km qua địa bàn hai xã Trường Xuân và Nâm N’jang giao cho chi đoàn, đoàn cơ sở hai xã trực tiếp quản lý.

Theo đó, ngoài việc xây dựng pa nô, áp phích, các biển tuyên truyền trực quan, hàng tháng các chi đoàn sẽ trực tiếp phát dọn vệ sinh, tổ chức tuyên truyền vận động người thân và gia đình tham gia bảo vệ, quản lý rừng phòng hộ cảnh quan, góp phần tạo nên “cung đường đẹp nhất Tây Nguyên”.