Kiên Giang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng

140715_nuocsinhoat
Một điểm cấp nước lưu động trên đường Nguyễn Trung Trực, TP Rạch Giá.

ThienNhien.Net – Đến hết ngày 13-7, Công ty TNHH MTV cấp thoát nước Kiên Giang đã không còn nước ngọt để cung cấp cho dân, bởi nguồn nước cung cấp đến các hồ chứa của Nhà máy nước Rạch Giá bị nhiễm mặn.

Những ngày qua, toàn TP Rạch Giá và một số huyện lân cận xảy ra tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt nghiêm trọng. Ông Nguyễn Đức Hiền, Giám đốc Công ty TNHH MTV cấp thoát nước Kiên Giang cho biết: Do tình hình thủy văn trên kênh Rạch Giá – Hà Tiên diễn biến phức tạp, mực nước tại các con sông thấp hơn cùng kỳ, nên lượng nước từ thượng nguồn đổ về địa bàn tỉnh yếu. Mặt khác triều cường gió tây nam đã đẩy nước mặn lấn sâu vào nội đồng hàng chục km, nên nguồn nước phục vụ cho nhà máy nước tiếp tục bị nhiễm mặn, các hồ nước không thể lấy nước.

“Hiện tại, hồ nước chính của Nhà máy nước Rạch Giá đã cạn kiệt. Từ ngày 11-7, chúng tôi đã cắt giảm 50% lượng nước so với công suất bình thường, tương ứng công suất 25.000 m2/ngày đêm. Đến ngày 13-7, lượng nước dự trữ trong hồ chính chỉ còn khoảng 50.000 m3, nên công ty tiếp tục cắt giảm và sẽ ngừng cung cấp nước trên địa bàn TP Rạch Giá và các khu vực lân cận vào cuối ngày 13-7”, Giám đốc Nguyễn Đức Hiền nói.

Trong ngày 13-7, Công ty TNHH MTV cấp thoát nước Kiên Giang đã phải dùng đến hồ chứa dự phòng để cung cấp nước cho khu vực xung yếu như: bệnh viện, trường học, các cơ sở y tế, các cơ quan quan trọng và một số địa bàn dân cư, bằng cách huy động các xe bồn chở nước đưa đến tận các địa chỉ. Trong ngày, trên nhiều tuyến phố của TP Rạch Giá đã hình thành nên những điểm cấp nước lưu động. Người dân dùng mọi vật dụng có thể đựng nước và mọi phương tiện để đưa nước về gia đình. Nhưng với cách làm này, nước chỉ đến một số tuyến đường chính, còn những khu dân cư xa thành phố, những khu dân cư mới hình thành không thể nhận được nguồn nước hỗ trợ. Và cách làm này cũng không thể duy trì lâu, vì với trữ lượng nước khoảng 60.000 m2, hồ chứa nước phụ sẽ cạn kiệt trong những ngày tới.

Trước tình hình khan hiếm nguồn nước sạch, sáng 13-7, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức cuộc họp với các cơ quan liên quan để tìm giải pháp tháo gỡ. Theo Đài Khí tượng thủy văn Kiên Giang, từ nay đến cuối tháng 7, lượng mưa và lượng nước từ thượng nguồn đổ về không nhiều, cho nên độ mặn trên các con kênh, rạch vẫn ở mức cao, vì vậy tình trạng khan hiếm nguồn nước vẫn còn kéo dài. Một trong những giải pháp tình thế được đưa ra tại hội nghị là, Nhà máy nước Rạch Giá kết hợp với một số cơ quan chuyên môn thực hiện việc bơm nước nhiễm mặn vào hồ chứa pha với lượng nước còn lại để đạt nồng độ mặn có thể chấp nhận, cung cấp tạm cho người dân sử dụng cho một số nhu cầu.