Mì đang lấn đất rừng phòng hộ Thạch Nham

Rừng phòng hộ bị lâm tặc đốn hạ ở Sơn Thành. Ảnh: An ninh thủ đô

ThienNhien.Net – Chỉ trong thời gian ngắn đã có hàng chục vụ phá rừng phòng hộ đầu nguồn Thạch Nham tại  tiểu khu 192 và 193 (Sơn Thành – Sơn Hà – Quảng Ngãi), hàng chục ha rừng phòng hộ đã bị “cạo trọc”.

Báo An ninh thủ đô ngày 19/7/2011 cho biết, tại tiểu khu 192, 193 rừng bị chặt phá không thương tiếc. Những cây gỗ to được bị phạt ngang thân. Ngoài ra có hàng trăm cây gỗ bị khứa xung quanh gốc chờ chết khô, lâm tặc xẻ từng khúc vận chuyển ra khỏi rừng.

Theo báo cáo sơ bộ của Hạt kiểm lâm Sơn Hà, từ tháng 3-2011 đến nay tổng diện tích rừng bị chặt phá tại tiểu khu 192 và 193 thuộc xã Sơn Thành, huyện Sơn Hà là trên 18ha với 22 vụ chặt phá rừng.

Ngoài việc người dân đổ xô chặt gỗ keo rừng phòng hộ đem bán, thời gian gần đây do giá nguyên liệu mì tăng vọt lên gần 3.000 đồng/kg, thấy việc trồng mì có lợi, nên người dân ở xã Sơn Thành chặt phá rừng phòng hộ đầu nguồn Thạch Nham vừa để lấy gỗ vừa để lấy đất trồng mì. Chính vì thế, nhiều khu vực sau khi lâm tặc đốn lấy gỗ, người dân đã nhanh chóng trồng cây mì trên đất rừng phòng hộ.

Ông Tạ Tiến –  Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Sơn Hà cho biết: “Hiện tượng phá rừng trồng mì đã xuất hiện từ nhiều tháng nay. Người dân đã lợi dụng những lúc vắng lực lượng kiểm lâm trên địa bàn đã lén lút vào rừng chặt cây phát luống rồi sau đó tiến tới lấn chiếm đất này để trồng mì.

Được biết, xã Sơn Thành có hàng trăm hộ được giao nhận rừng phòng hộ đầu nguồn Thạch Nham để chăm sóc bảo vệ và họ đã được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước trong công tác bảo vệ rừng đầu nguồn. Nếu như Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng không có biện pháp kiên quyết và kịp thời thì chẳng bao lâu nữa rừng phòng hộ Thạch Nham sẽ biến thành… rừng mì.