Lại phát hiện thằn lằn ngón mới ở Phong Nha – Kẻ Bàng

ThienNhien.Net – Trong chuyến khảo sát gần đây tại Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình, các nhà nghiên cứu của Đức, Nga và Việt Nam đã phát hiện thêm một loài thằn lằn ngón mới, có tên khoa học là <i>Cyrtodactylus roesleri</i>.


Ở Việt Nam, họ Tắc kè được đánh giá là nhóm có nhiều phát hiện mới nhất với hàng loạt loài mới thuộc các giống Cnemaspis, Cyrtodactylus, DixoniusGekko được công bố trong những năm gần đây. Chỉ tính riêng nhóm Thằn lằn ngón thuộc giống Cyrtodactylus, đã có tới 15 loài mới được mô tả dựa trên mẫu vật thu thập ở Việt Nam, nâng tổng số loài từ 3 (năm 1996) lên đến 18 (năm 2009).

Loài Thằn lằn ngón Cyrtodactylus roesleri có kích cỡ nhỏ với chiều dài thân tối đa khoảng 75 mm, trên lưng có 4–5 vạch nâu sẫm ở khoảng giữa chi trước và chi sau, quanh giữa thân có 34–40 hàng vảy, cá thể đực có 20–28 lỗ nhỏ xếp thành hàng ở phía trước hậu môn và dưới đùi, hàng vảy phía dưới đuôi phình rộng.

Mẫu vật của loài thằn lằn ngón này được thu thập trong rừng thường xanh trên núi đá vôi. Ban đêm, chúng thường ẩn mình trong hốc đá, cách mặt đất 1–2 m.

Đây cũng là loài thằn lằn ngón thứ ba và là loài bò sát mới thứ 15 trong khoa học được phát hiện ở Khu Di sản Thiên nhiên Thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng.