Chính quyền Đà Nẵng giải quyết dứt điểm 2 vụ việc “nhớ đời”

ThienNhien.Net – Chiều 8/7, kỳ họp lần thứ 14, HĐND TP.Đà Nẵng khoá VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 đã diễn ra phiên chất vấn. Vụ tháo dỡ biệt thự hơn 100 tỷ cùng việc xử lý trách nhiệm của cán bộ liên quan vụ “lọt sổ” 17.700 lô đất đã làm nóng nghị trường.

Sáng cùng ngày, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng đã quyết định cho tháo dỡ toàn bộ khu biệt thự hơn 100 tỷ đồng của ông Ngô Văn Quang.

Tuy nhiên, điều khó hiểu vì sao cả khu biệt thự hơn 100 tỷ đồng do người dân xây dựng từ năm 2010 đến nay nhưng cơ quan chức năng liên quan lại không xử lý, ngăn chặn ngay từ lúc đầu, để đến lúc này Thành uỷ, UBND thành phố phải cho tháo dỡ khối công trình đã xây dựng xong. Ông Trần Thọ, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng bức xúc nói: “Vì kỷ cương phép nước phải tháo dỡ biệt phủ hơn 100 tỷ đồng của người ta. Giờ người ta chấp nhận chứ người ta không phục. Người ta sẽ nói, sao lúc đầu tui làm các anh không nói chi? Vì vậy, trách nhiệm của UBND phường Hoà Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Chi cục Kiểm lâm, Sở TN-MT ở đây như thế nào phải làm rõ”.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trần Thọ: "Đây là bài học nhớ đời về công tác lãnh đạo chỉ đạo".
Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trần Thọ: “Đây là bài học nhớ đời về công tác lãnh đạo chỉ đạo”.

Ông Thọ yêu cầu Chi cục Kiểm lâm giải trình trách nhiệm của đơn vị mình về vụ việc này. Ông Trần Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng cho hay: Kiểm lâm chỉ quản lý đất rừng không quản lý việc xây dựng công trình. Hiện chi cục đã thu hồi diện tích đất rừng này rồi.

Không đồng tình với câu trả lời này, ông Thọ chất vấn: “Anh quản lý đất rừng mà họ chuyển nhượng đất rừng trái phép các anh lại không biết, nói như vậy không được. Các anh không chịu trách nhiệm về vấn đề này sao?”.

Trước chất vấn của ông Thọ, ông Lương nói: “Chúng tôi không coi đó là chuyển nhượng. Bởi khi họ chuyển nhượng, họ có báo chúng tôi đâu. Thậm chí, chúng tôi mời họ lên làm việc họ cũng không lên. Trách nhiệm của chúng tôi ở đây là do chúng tôi cả nể, sợ đụng chạm. Hiện chúng tôi đã tiến hành kỷ luật mức khiển trách đối với 4 cán bộ”.

Ông Thọ tiếp tục truy trách nhiệm của UBND quận Liên Chiểu. Ông Đàm Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu giải trình: “Hiện quận đã liên lạc được với ông Quang và hẹn thứ 6 tuần này lên làm việc để tự tháo dỡ và chuyển toàn bộ tài sản ở biệt phủ về Quảng Nam. Về quận, phó chủ tịch chuyên trách xin nhận hình thức rút kinh nghiệm”.

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TNMT thì nói: “Lãnh đạo sở đã 3 lần chỉ đạo ra văn bản không đồng ý cho ông Quang xây dựng, nhưng phòng chuyên môn chỉ nói với ông Quang bằng miệng. Hiện sở đã kiểm điểm phòng chuyên môn này”.

Ông Trần Thọ kết luận: “UBND thành phố vừa cân nhắc, vừa thận trọng xử lý trên cơ sở pháp luật. Qua cân nhắc nhiều mặt thấu tình đạt lý, vừa xử phạt hành chính nghiêm minh. Nhưng xét thấy biệt phủ xây trên đất chuyển nhượng sai phép. Ngày 4.7, UBND thành phố đã có văn bản chính thức không đồng ý đơn xin giữ lại biệt thự của ông Quang. HĐND thành phố đề nghị UBND quận Liên Chiểu, Sở TN-MT vận động ông Quang tự tháo dỡ, nếu không sẽ dùng biện pháp mạnh để cuối tháng 8 kết thúc việc tháo dỡ này”.

Ông Đàm Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu giải trình.
Ông Đàm Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu giải trình.

Vụ việc thứ hai lâu nay dư luận rất quan tâm và đòi hỏi phải xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân liên quan đến vụ để “lọt sổ” 17.700 lô đất.

Theo ông Thọ: Số đất bị “lọt sổ” chính xác là 1.367 lô trên 17.700 lô có thực của Đà Nẵng, không phải “lọt sổ” 17.700 lô đất. Qua kiểm tra có 6 đơn vị báo cáo thiếu, gồm: Công ty cổ phần Vật liệu xây lắp báo cáo thiếu 1.367 lô, Công ty Phát triển nhà Đà Nẵng thiếu 29 lô, Ban Giải toả đền bù số 1 thiếu 22 lô, Công ty Phát triển hạ tầng thiếu 8 lô, Trung tâm Phát triển quỹ đất thiếu 4 lô, Ban Giải toả đền bù số 3 để thiếu 3 lô.

Ông Thọ cho biết thêm: “Vì sao báo cáo không chính xác? Về khách quan là do mấy năm trước thành phố triển khai nhanh, nhiều dự án trong thời điểm ngắn nên chia nhỏ giao cho nhiều đơn vị thực hiên. Nhưng trách nhiệm không được tập trung nên có sự chồng lấn giữa tham mưu và quyết định. Sở Xây dựng và Văn phòng UBND thành phố phải chịu trách nhiệm, trong đó có trách nhiệm của UBND, Chủ tịch HĐND”.

Ông Thọ nhấn mạnh: “Ban Cán sự Đảng đã có báo cáo kỷ luật về mặt Đảng đối với Giám đốc, Phó giám đốc, Trưởng phòng Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng, xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng. Hiện vụ ông Nguyễn Ngôn đã tách riêng ra và do cơ quan điều tra thụ lý. HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố rà soát lại trường hợp có các cán bộ đã nghỉ hưu, chuyển ra ngoài nếu có sai phạm cũng phải xử lý nghiêm”.

“Hai vụ việc kết thúc tại đây, nhưng đây là bài học nhớ đời về công tác lãnh đạo chỉ đạo”, ông Thọ nhấn mạnh.