Bò tót xuất hiện ở Pù Hu

ThienNhien.Net – Ngày 24/6, tin từ Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, tỉnh Thanh Hóa, cho biết thời gian gần đây, tại Khu Bảo tồn thường xuyên xuất hiện những loại động vật quý hiếm có trong Sách Đỏ Việt Nam như: bò tót, gấu ngựa, gấu chó, gà lôi… về vườn kiếm ăn.

Qua một thời gian theo dõi và thông tin từ người dân địa phương, cán bộ Ban quản lý Khu Bảo tồn Thiên nhiên Pù Hu, cho biết tại vùng lõi của vườn xuất hiện dấu chân và phân của bò tót.

Nhiều khu rừng ở địa bàn các xã Trung Lý (huyện Mường Lát), xã Trung Sơn, Hiền Chung (huyện Quan Hóa), cán bộ kiểm lâm còn ghi nhận được dấu móng vuốt của gấu chó, gấu ngựa trên thân cây. Người dân địa phương cũng nhìn thấy gấu chó, gấu ngựa tràn xuống bẻ ngô của đồng bào.

Ngoài ra, trong lúc tuần tra rừng, cán bộ kiểm lâm còn thấy nhiều đàn gà lôi, gà tiền tại rừng Pù Hu, riêng những loài động vật hoang dã như lợn rừng, nai, hoẵng, khỉ… xuất hiện rất nhiều tại khu bảo tồn.

Một góc Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu
Một góc Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, cho biết nguyên nhân có nhiều loài động vật quý hiếm, hoang dã xuất hiện ngày càng nhiều tại rừng Pù Hu là do tình hình an ninh rừng ở đây được giữ vững, ổn định. Tình trạng khai thác rừng đặc dụng, rừng đầu nguồn trái phép đã được ngăn chặn; các xã trong vườn không còn tình trạng săn bắn động vật hoang dã nữa.

Được biết, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu có hơn 25.000 ha rừng tự nhiên nằm ở huyện Quan Hóa và một số xã của huyện Mường Lát (Thanh Hóa). Hiện các khu rừng này đang sinh trưởng và phát triển tốt, trở thành điểm đến, nơi lưu trú của nhiều động vật quý hiếm, thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch.