Vụ “trốn thuế hàng chục ngàn tấn titan” ở Bình Thuận: Cơ quan an ninh điều tra vào cuộc

ThienNhien.Net – Ngày 25.6,Cty CP Đầu tư khoáng sản và Thương mại Bình Thuận (viết tắt Cty KSBT) cho biết, Bộ Công an vừa có buổi làm việc với ông Nguyễn Thành Long – Chủ tịch HĐQT Cty KSBT, để thông báo về việc Cơ quan an ninh điều tra (ANĐT) – Bộ Công an đã chính thức vào cuộc điều tra, xác minh vụ án có dấu hiệu trốn thuế khi xuất khẩu hàng chục ngàn tấn titan tại Cty KSBT (báo Lao Động đã có loạt bài điều tra).

Sản xuất titan tại Cty KSBT
Sản xuất titan tại Cty KSBT

Theo đó, vào đầu tháng 6.2015, Cục Cảnh sát kinh tế (C46B) – Bộ Công an đã thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc mà đơn vị này đang điều tra sang cho Cơ quan ANĐT (A92) – Bộ Công an, tiếp nhận để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của luật pháp.

Như báo Lao Động đã phản ánh: Cty KSBT dưới sự điều hành của ông Tô Tài Tích – Tổng giám đốc, đã  có hành vi giả mạo 37 hợp đồng, xuất khẩu 33.000 tấn quặng titan ra nước ngoài, trị giá 21 triệu USD (tương đương 432 tỉ đồng).

Lẽ ra, số tiền thuế Cty KSBT phải nộp là 62 tỉ đồng, nhưng Cty KSBT đã gian dối khai giá thấp hơn, chỉ… 5,7 triệu USD (tương đương 114 tỉ đồng), nên nộp thuế có… 14 tỉ đồng.

Tàu Luck Fortune chở titan cho Cty KSBT  bị bắt giữ tại cảng vụ Vũng Tàu 
Tàu Luck Fortune chở titan cho Cty KSBT  bị bắt giữ tại cảng vụ Vũng Tàu

Vụ việc được phanh phui khi ông Nguyễn Thành Long – Chủ tịch HĐQT Cty KSBT – đứng ra tố cáo các sai phạm trên. Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc xác minh và khẳng định việc ông Nguyễn Thành Long tố cáo dấu hiệu “buôn lậu” và “trốn thuế” xảy ra tại Cty KSBT là “có cơ sở”.

Trước hàng loạt dấu hiệu vi phạm luật pháp trên, từ ngày 17.10.2013, C46B  đã thu thập hồ sơ để điều tra. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã quá thời hạn theo quy định, nhưng cơ quan này vẫn chưa khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Việc chậm khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong sự vụ này là vi phạm Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT-VKSNDTC-BCA-TTCP-BQP ngày 23.5.2006 của Bộ Công an – Thanh tra Chính phủ – Viện KSND tối cao và Bộ Quốc phòng.

Bùn đỏ tràn ra gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại Cty KSBT 
Bùn đỏ tràn ra gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại Cty KSBT

Trước tình hình này, ngày 15.12.2014, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về giải quyết đơn tố cáo của ông Nguyễn Thành Long. Theo đó, Phó Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân có liên quan.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ngày 31.12.2014, Thanh tra Chính phủ đã đề nghị Bộ Công an giao Tổng cục An ninh II phối hợp cùng Thanh tra Chính phủ khẩn trương xử lý nghiêm vụ việc sai phạm trên theo quy định pháp luật và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ.