“Đá tặc” lộng hành

Trên địa bàn xã Kông Htok, huyện Chư Sê, xảy ra tình trạng khai thác đất đá trái phép với quy mô lớn, tràn lan… Việc này không chỉ làm thất thoát tài nguyên, khoáng sản mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của người dân nơi đây.

“Bãi tập kết” đá trái phép tại hiện trường.

Tại địa bàn xã Kông Htok, qua ghi nhận, có tới 2 điểm khai thác đá quy mô lên đến hàng nghìn viên đá chẻ và hàng chục m3 đá tảng đã được đào lên.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng khai thác ở đây diễn ra trong một thời gian khá dài, nhưng đối tượng khai thác không hề bị chính quyền địa phương “sờ gáy”.

Trước sự việc, chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Đình Viên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Chư Sê để phản ánh. Ngay sau đó, Trưởng phòng này cử một chuyên viên đến hiện trường. Ngoài ra, còn có ông Siu Ó, Chủ tịch UBND xã Kon.

Tại hiện trường, đất ruộng bị cày lên nham nhở, có ba điểm bị đào rộng và sâu. Trong ba điểm này thì có hai điểm có đá khối và đá chẻ, điểm còn lại là đất đã bị lấy đi, chỉ còn lại đá lởm chởm. Số lượng đá chẻ rất lớn. Chưa hết, tại đây xuất hiện rất nhiều mảnh đá nhỏ, vỡ vụn nghi đã được chẻ để vận chuyển đi nơi khác trước đó.

Đặc biệt, ở điểm khai thác đá trên đất ruộng gần đường nhựa có 2 hố đào sâu khoảng 1-1,5m, phía bên cạnh đá chẻ và đá tảng được chất đống cao khổng lồ.

Theo chuyên viên Phòng TN&MT huyện, ước lượng ban đầu khoảng 15m3 đá tảng và khoảng 4.000-5.000 viên đá chẻ. Hiện trường còn có dây điện và các dụng cụ chẻ đá. Tại địa điểm thứ hai cách đó chừng 300m, đá chẻ khoảng 1.500 viên, đá tảng khoảng 30-35m3.

Nằm giữa hai điểm này là một mảnh ruộng bị đào sâu, đất đã được chở đi, chỉ còn lại các viên đá khối lởm chởm…

Hiện trường nơi xảy ra tình trạng khai thác đá trái phép.

Sau khi ghi nhận việc khai thác đá trái phép tràn lan trên địa bàn xã Kông Htok, đại diện xã và Phòng TN&MT “cam kết” sẽ báo cáo tình trạng này với lãnh đạo huyện và lập đoàn vào đo đạc, lập biên bản sau đó sẽ cung cấp thông tin cụ thể cho báo chí ngay.

Liên quan đến khai thác đá trái phép tại xã Kông Htok, theo giấy tờ mà Phòng TN&MT huyện cung cấp, thời gian qua, trên địa bàn phát hiện ba điểm khai thác đá trái phép nhưng chưa xác định được đối tượng khai thác? Các điểm này đã được giao cho UBND xã Kông Htok xác minh, làm rõ đồng thời xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Được biết, vào hai ngày 4, 28/12/2018, cơ quan chức năng của xã và huyện phát hiện một trường hợp khai thác đá trái phép là ông Vũ Văn Hào (trú tại xã Al Bá, Chư Sê) với tang vật vi phạm là 20m3 đá xây dựng trái phép được khai thác ở làng Chư Ruồi. Chủ tịch UBND huyện Chư Sê đã ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng. Trường hợp thứ hai là anh Bùi Quang Hiếu, có hành vi chở 600 viên đá chẻ không rõ nguồn gốc, bị xử phạt 500 nghìn đồng…

Trước sự việc trên, đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành có liên quan nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm, làm rõ đối tượng khai thác trái phép. Đồng thời, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể cố tình bao che, buông lỏng quản lý tài nguyên khoáng sản không chỉ xã Kông Htok, huyện Chư Sê mà trên địa bàn toàn tỉnh.