Đại sứ Hoa Kỳ đạp xe kêu gọi chấm dứt nạn buôn bán sừng tê giác

ThienNhien.Net – Sáng 21/6, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã tổ chức chương trình đạp xe nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về cuộc khủng hoảng săn trộm sừng tê giác ở châu Phi, từ đó kêu gọi mọi người cùng hành động để ngăn chặn nạn buôn bán và sử dụng bất hợp pháp sừng tê giác.

Tham gia chương trình đạp xe kêu gọi bảo vệ tê giác này có ngài Ted Osius – Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, những người đam mê đạp xe tại Hà Nội và hai chị em người Nam Phi (Victoria và Vanessa Wiesenmaie – những người đang thực hiện hành trình đạp xe tới Trung Quốc và các nước Đông Nam Á nhằm nâng cao nhận thức về nạn giết hại động vật hoang dã).

Ngài Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đạp xe kêu gọi bảo vệ tê giác. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ngài Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đạp xe kêu gọi bảo vệ tê giác. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Chia sẻ tại chương trình đạp xe, Đại sứ Ted Osius, cho biết trong vòng 40 năm qua, thế giới đã mất đi hơn một nửa sự đa dạng trên trái đất. Trong đó, nạn săn trộm sừng tê giác đang bùng phát một cách mạnh mẽ và không thể kiểm soát.

Theo Đại sứ Ted Osius, một trong những nguyên nhân của sự mất mát này là do nạn buôn lậu xuyên quốc gia các loài động vật hoang dã đang có nguy cơ tuyệt chủng. Không những thế, nạn buôn bán trái phép này đã trở thành một ngành nghề trị giá nhiều tỷ USD, làm tăng thêm sức mạnh của các tổ chức tội phạm.

“Đây là một thách thức toàn cầu đang ngày cấp bách, đòi hỏi con người phải cùng chung tay hành động hiệu quả và ngay lập tức,” Đại sứ Ted Osius nhấn mạnh.

Đại sứ Ted Osius cũng cho biết, thông qua chương trình đạp xe bảo vệ tê giác này, đại diện Hoa Kỳ, Nam Phi và Việt Nam sẽ cùng cam kết bảo vệ tê giác, chấm dứt nạn buôn bán động vật hoang dã với thông điệp “không để hàng triệu USD rơi vào tay bọn buôn lậu, khủng bố”; “không chấp nhận biếu tặng, sử dụng sừng tê giác.”

Chương trình đạp xe bảo vệ tê giác là một trong các chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ chương trình Cùng Hành động Tạo Sự Thay đổi (Operation Game Change)/WildFest, một chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức của công chúng, làm giảm nhu cầu mua các sản phẩm từ động vật hoang dã, đặc biệt là sừng tê giác.