Bí mật từ kẻ chủ mưu vụ phu gỗ qua trạm Kiểm lâm Cà Nhông

ThienNhien.Net – Cuối năm 2014, dư luận miền Trung được phen rúng động khi nhiều lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Quảng Nam “tố” lực lượng kiểm lâm Đà Nẵng bảo kê, tiếp tay cho lâm tặc phá rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa.

Theo dấu những tên đầu nậu gỗ

Ngay sau khi nhận được lệnh của thủ trưởng cơ quan, phòng CSĐT tội phạm về Kinh tế & Chức vụ (PC46), Công an TP.Đà Nẵng xác lập chuyên án truy xét, giao Đội 5 làm chủ công, huy động lực lượng truy manh mối.

Trung tá Nguyễn Hoàng Lâm, Đội trưởng đội 5 cho biết tin tức: Hồ sơ vụ việc khi đó chỉ vỏn vẹn tờ quyết định khởi tố vụ án hình sự từ chi cục Kiểm lâm, hiện trường cách xa trung tâm thành phố, phải lội bộ, ở dài ngày trong rừng sâu… nên quá trình lần tìm manh mối khó khăn vô cùng.

Hàng chục m3 gỗ quý nhóm I, II bị kiểm lâm phát hiện và tạm giữ. (Ảnh: nguoiduatin.vn)
Hàng chục m3 gỗ quý nhóm I, II bị kiểm lâm phát hiện và tạm giữ. (Ảnh: nguoiduatin.vn)

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên ban chuyên án nhận định, để vận chuyển gỗ từ rừng ra được tới điểm tập kết, khả năng lâm tặc thuê người địa phương. Qua nguồn tin từ một số nam thanh niên ngụ thôn 2, xã Tư (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) thì được biết, họ có tham gia vận chuyển gỗ đã được xẻ đưa từ rừng ra cho một người tên Tam, không rõ lai lịch, chỉ biết, nói giọng Bắc.

Theo đó, họ nhận nhiệm vụ cõng gỗ ra đến bìa rừng, rồi chất lên xe tải loại 3 cầu, do anh em Kiều Ngọc Quý (24 tuổi) và Kiều Ngọc Trung (26 tuổi), cùng ngụ xã Ba, huyện Đông Giang điều khiển, chở đi.

Xác minh lai lịch loại xe đặc biệt này, được biết, người thuê là Phan Đình Lợi (thường gọi Lợi “đen”, hay Lợi “râu”, SN 1985, ngụ Túy Loan Đông 2, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng). Ngày 10/4/2015, Ban chuyên án ra quyết định bắt tạm giam Quý, Trung, Lợi về hành vi vận chuyển lâm sản trái phép.

Tại CQĐT, đối tượng Lợi khai nhận, khoảng đầu năm 2014 đã tiến hành thu mua các loại gỗ trong rừng Bà Nà -Núi Chúa từ “ông trùm” Vũ Văn Tam (SN 1968, quê ở Nam Định, hiện trú tại thôn Lấy, xã Tư, huyện Đông Giang).

Xác minh nhân thân đối tượng Tam, CQĐT phát hiện, Tam đã có vợ và hai con ở huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Nhiều năm trước, Tam bỏ quê vào khu vực Đông Giang khai thác vàng trái phép, từng bị công an huyện xử lý hành chính vì buôn lậu.

Sau đó, Tam lấy thêm vợ hai tên Đặng Thị Lựu (người địa phương, đối tượng này được xác định là đồng phạm với Tam, được tạm tách ra điều tra, xử lý sau), rồi chuyển sang nghề khai thác gỗ trái phép. Hai ngày sau đó, CQĐT tống đạt quyết định bắt tạm giam đối tượng Tam.

Cũng từ đầu mối quan trọng này, lần lượt các đệ tử khác trong đường dây của Tam và Lợi bắt đầu lộ diện. Trong đó, tên lâm tặc hỗ trợ đắc lực nhất, chuyên xẻ gỗ cho Tam trong vụ này là đối tượng tên Lưu, khi ấy đã trốn khỏi địa phương và CQĐT chỉ có vỏn vẹn thông tin “chân đi kiểu vòng kiềng” để truy bắt hắn.

Để lần tìm và bắt được Lưu, các trinh sát phải ngược xuôi cả tháng trời hỏi thăm tin tức từ một số “phu” vàng, nhiều lần nhờ Công an huyện Kim Sơn, phòng Hồ sơ lưu trữ (PV 27, Công an tỉnh Ninh Bình) sàng lọc, mới có được tên đầy đủ là Đỗ Văn Lưu (SN 1968, quê xóm 7, xã Lai Thành, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình).

Các đối tượng trong đường dây phá rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa. (Ảnh: nguoiduatin.vn)
Các đối tượng trong đường dây phá rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa. (Ảnh: nguoiduatin.vn)

Khi biết Lưu đã trốn vào Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước), Ban chuyên án bố trí trinh sát nói giọng Bắc vào vai người quen tiếp cận bắt giữ. Tóm gọn được Đỗ Văn Lưu, các đồng phạm khác gồm Nguyễn Văn Học (SN 1971, trú Kim Sơn, Ninh Bình ); Lê Văn Chính (SN 1975) và Hoàng Văn Vụ (SN 1971, đều ngụ Lai Thành, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) cũng lần lượt sa lưới.

Các đối tượng trên khai nhận, chúng hầu hết đều thuộc thành phần lao động phổ thông, sau khi vào Đông Giang làm vàng, tình cờ quen ông trùm Vũ Văn Tam và được thuê hạ cây, xẻ gỗ.

Bao nhiêu cán bộ kiểm lâm tiếp tay cho lâm tặc phá rừng?

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã tạm đình chỉ công tác bảy cán bộ, trong đó có năm cán bộ quản lý, bảo vệ rừng thuộc ban Quản lý rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa và hai kiểm lâm phụ trách địa bàn.

Đến ngày 11/4/2015, Phạm Phú Cường (SN 1967, quê Đại Hiệp, Đại Lộc, Quảng Nam), nguyên Trạm trưởng trạm Quản lý bảo vệ rừng Cà Nhông và Nguyễn Văn Ấn (SN 1985, quê Hòa Bắc, Hòa Vang, Đà Nẵng), nhân viên trạm quản lý bảo vệ rừng Cà Nhông bị bắt về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong quản lý rừng.

Tuy nhiên, với tổng số 54,52m3 gỗ quý được phát hiện, giá trị ước tính gần 4,5 tỉ đồng, vụ phá rừng tại khu vực rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa được xem là phi vụ phá rừng có quy mô lớn nhất trong suốt 20 năm qua trên địa bàn Quảng Nam – Đà Nẵng. Điều đáng nói hơn nữa là số gỗ được phát hiện chỉ cách trạm Cà Nhông vài trăm mét.

Chính sự nhập nhằng đó, dấy lên mối hoài nghi rất lớn về một sự tiếp tay của kiểm lâm cho lâm tặc làm càn, tàn phá rừng ở địa phận Đà Nẵng rồi vận chuyển về Quảng Nam cất giấu, tiêu thụ, chứ không phải chỉ là “thiếu trách nhiệm” trong quản lý, bảo vệ rừng.

Tập trung điều tra theo hướng này, Công an TP. Đà Nẵng tiếp tục phanh phui những bí mật động trời khác. Theo đó, các đối tượng trong đường dây đã khai nhận, đã đốn hạ gỗ, sau đó xẻ thành súc chuyển ra bìa rừng, chất lên xe tải vận chuyển đến nơi tiêu thụ.

Để thực hiện các công đoạn trên, Tam thuê người bốc vác ra xe với mức 70.000 đồng/thanh. Tổng chi phí khoảng 220.000 đồng/thanh để ra tới điểm tập kết. Tại đây, Tam bán lại cho “đầu nậu” Lợi giá 550.000 đồng/thanh, “ăn lãi” gấp hơn hai lần số tiền “đầu tư”.

Tuy nhiên, để vận chuyển được gỗ ra khỏi rừng chỉ có một con đường độc đạo và nhất quyết phải đi qua trạm Kiểm lâm Cà Nhông. Thế nhưng, sở dĩ các phi vụ đều được thực hiện trót lọt là vì chúng đã “bôi trơn” cho một sốcán bộ kiểm lâm Trạm này. Đấu tranh với các đối tượng, CQĐT tìm ra kẻ chủ mưu đưa hối lộ chính là “ông trùm” Tam.

Từ chứng cứ quan trọng này, chiều 28/5/2015, Công an TP.Đà Nẵng đã chuyển đổi tội danh khởi tố các đối tượng như Phạm Phú Cường (nguyên Trạm trưởng trạm quản lý bảo vệ rừng Cà Nhông) và Nguyễn Văn Ấn (nhân viên Trạm) từ Thiếu trách nhiệm sang Nhận hối lộ. Đồng thời, khởi tố bổ sung Tam thêm tội Đưa hối lộ.

Khởi tố bị can thứ 13 trong vụ án

Ngày 10/6, thông tin chúng tôi vừa mới nhận được, Công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố bị can, tạm giam Đinh Văn Thuấn (trú huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình), nghi can thứ 13 trong vụ án phá rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa, về hành vi vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng. Hiện, công tác điều tra vẫn đang tiếp tục.