Người dân “nín thở” bên dòng kênh “chết”

ThienNhien.Net – Nhiều năm qua người dân thôn 8, xã Tế Tân (huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) phải  “nín thở” sống chung với dòng kênh bị ô nhiễm do rác thải từ 5 xã dồn về.

Có mặt tại điểm cuối của dòng kênh N8, thuộc thôn 8, xã Tế Tân vào một buổi sáng sớm, ngay trước mắt chúng tôi là một đống rác to với đủ thứ loại xú uế đang bốc mùi hôi thối, dưới dòng kênh rác ứ đọng vào tấm rào chắn dài cả mấy cục mét kênh, xác xúc vật chết và đủ thứ rác. Mới sáng sớm thế nhưng mùi hôi thối xộc thẳng vào mũi không thể thở nổi.

Anh Lê Văn Cường thôn 8 cho biết: “Suốt bao nhiêu năm qua người dân chúng tôi cũng chỉ biết ngậm ngùi sống chung với ô nhiễm, rác không phải do mình thải ra nhưng lại phải gánh hậu quả trực tiếp, xã cũng thuê người vớt rác, nhưng vớt xong không chở đi ngay, mà cho lên bờ rồi sau đó chó mèo tha đủ thứ súc vật chết, băng bỉm vệ sinh vào làng. Nhất là những hôm trời nắng đi làm đồng qua đây ai cũng phải bịt mũi để đi cho nhanh vì mùi thối không thể chịu  được. Người dân như chúng tôi cũng chỉ biết kiến nghị lên xã để xã có phương án giải quyết. Nhưng quan trọng hơn vẫn là ý thức của mỗi người dân, họ cứ vô tư xả rác ra kênh mương từ đầu nguồn rồi chúng tôi ở cuối nguồn lại phải gánh lại hậu quả”.

Rác thải ứ đọng ở gần rào chắn, gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh: Thanh Tâm)
Rác thải ứ đọng ở gần rào chắn, gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh: Thanh Tâm)

Để làm rõ hơn những bức xúc phản ánh của người dân chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Minh Liệu – Phó Chủ tịch UBND xã Tế Tân cho biết: Việc ô nhiễm rác thải mà người dân phản ánh là do Tế Tân là điểm cuối của kênh N8, rác từ 5 xã đổ xuống rồi theo dòng nước chảy về, Tế Tân là xã cuối nên phải gánh hết hậu quả. Xã cũng đã giao cho thôn 8 thuê người vớt rác lên, nhưng vì kinh phí còn hạn hẹp nên không thể vận chuyển đi ngày một, một tuần hoặc nửa tháng xã mới điều động ô tô tới chở rác đi. Rác thải với đủ thứ loại xú uế như xác súc vật chết, kim tiêm… Xã cũng đã đề nghị lên huyện nhiều lần, nhưng vẫn chưa thấy huyện có biện pháp gì.

Trao đổi với chúng tôi ông Lê Hồng Tới – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nông Cống cho biết: Kênh N8 dẫn từ trên Thọ Xuân xuống về Nông Cống chảy qua 5 xã gồm: Tân Thọ, Tân Phúc, Tân Khang, Trung Ý, Trung Chính. Huyện cũng đã nhận được phản ánh của xã và đã có văn bản đề nghị Công ty TNHH một thành viên Sông Chu có biện pháp phối hợp với các xã để vớt rác tại các điểm nút, ngăn chặn việc rác tồn đọng về xã Tế Tân, gây ô nhiễm môi trường.

Rác được vớt lên, nhưng bỏ ngay trên đường mùi hôi thối vẫn bốc lên nồng nặc. (Ảnh: Thanh Tâm)
Rác được vớt lên, nhưng bỏ ngay trên đường mùi hôi thối vẫn bốc lên nồng nặc. (Ảnh: Thanh Tâm)

Trong công văn 641/UBND-TNMT về việc xử lý ô nhiễm môi trường dọc kênh trên địa bàn do Phó chủ tịch UBND huyện Nông Cống – Nguyễn Văn Tuấn ký có nội dung yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Sông Chu như sau: “Trên các dòng kênh tại các điểm giáp ranh giữa các xã phải xây dựng hệ thống chắn rác thải của các xã phía trên không trôi xuống xã phía dưới. Phối hợp với các xã có các tuyến  kênh chảy qua xây dựng kế hoạch cụ thể để trục vớt rác thải trên các tuyến kênh, vận chuyển về bãi rác Hồ Mơ của huyện tại xã Minh Thọ, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường khu vực. Đối với xác súc vật chết phải phối hợp với UBND các xã xác định vị trí chôn và chôn lấp đúng kỹ thuật, tránh gây ô nhiễm môi trường sau khi chôn. Yêu cầu Công ty xây dựng xong hệ thống chắn rác trước ngày 31/12/2015, có văn bản báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện qua Phòng Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra”.

Trên văn bản là như vậy, nhưng trên thực tế thì người dân địa phương vẫn còn đang “nín thở” chờ đợi hiệu quả từ những biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường trong những công văn của các cơ quan chức năng.