Khai thác tài nguyên trái phép, đất bị xâm hại nghiêm trọng

ThienNhien.Net – Bằng hình thức cải tạo, san lấp đất để chuyển đổi cây trồng của dân, 1 số đơn vị, cty SX gạch ngói trên địa bàn xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) ngang nhiên tận thu nguồn tài nguyên tại chỗ.

Với nhu cầu xây dựng hiện nay, các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng phải chạy hết công suất để kịp sản lượng cho thị trường. Tích trữ nguyên liệu cho mùa mưa là một trong số những nguyên nhân dẫn đến việc phải tập trung khai thác để đảm bảo cho việc sản xuất quanh năm. Trong khi đó, mỏ nguyên liệu có hạn hoặc đã hết phép dẫn đến tình trạng các đơn vị này “lùng sục” mua đất nông nghiệp từ các hộ dân trong vùng dưới hình thức cải tạo, chuyển đổi vườn đồi nhằm trục lợi thuế tài nguyên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường trong khu vực.

Nổi bật trong việc khai thác quá đà này có nhà máy Gạch Hòa Trạch (thuộc Công ty Trường Phiêm) nằm trên địa bàn xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch và Công ty Gạch ngói 1 – 5 đóng trên địa bàn TP Đồng Hới (Quảng Bình).

10062015_khaithacTNtraiphep

Theo tin tức mà PV tìm hiểu, Công ty Trường Phiêm đã từng bị lập biên bản về tình trạng khai thác tài nguyên không đúng quy định. Tuy nhiên, hành động trái phép này vẫn tiếp diễn.

Địa bàn xã Hòa Trạch có rất nhiều địa điểm mà các đơn vị này đã tận thu nguồn đất dưới hình thức cải tạo vườn đồi và đáng nói hơn là việc cố tình mua hẳn đất nông nghiệp và hợp thức hóa giấy tờ, sau đó cứ vậy khai thác.

Tin nhanh từ ông Nguyễn Hồng Thanh, Chủ tịch UBND xã Hòa Trạch cho biết: “Trước đây, các đơn vị này có xin lấy đất từ một số hộ dân để phục vụ sản xuất và có nộp lệ phí trên khối lượng cho xã. Tuy nhiên lần gần đây, công ty này có khai thác trên thôn Cà nhưng không hề thấy báo cáo với chính quyền địa phương”.

Đại diện phía các công ty thừa nhận, do hiện nay mỏ đang trong quá trình chờ giấy phép nên việc làm như vậy là sai.

Về phía Công ty Gạch Ngói 1-5, khi được hỏi về việc khai thác như trên có vi phạm pháp luật hay không thì đơn vị này thản nhiên trả lời rằng: “không hề biết”.

Được biết, ngoài việc vi phạm khai thác đất trái phép trên, các đơn vị này đều đã từng cam kết với cơ quan chức năng về việc không chở quá tải trọng. Nhưng thực tế, họ vẫn bất chấp, cố tình phớt lờ để đưa vào sử dụng một lượng xe Howo và các xe tải lớn để chở nguyên liệu, cày nát các tuyến đường trên địa bàn.

Xe quá tải liên tục ra vào điểm tập kết của Công ty Gạch Ngói 1-5. (Ảnh: nguoiduatin.vn)
Xe quá tải liên tục ra vào điểm tập kết của Công ty Gạch Ngói 1-5 (Ảnh: nguoiduatin.vn)

Trước thực trạng này, một câu hỏi mà nhiều người cùng đặt ra là phải chăng các cơ quan chức năng đang “bế tắc” trong việc tìm ra một giải pháp hữu hiệu, triệt để để xử lí những sai phạm trên?

Trao đổi với PV, ông Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch thông tin: Việc khai thác này diễn ra không riêng trên địa bàn xã Hòa Trạch mà còn nhiều địa phương khác. Hiện, chúng tôi đã chỉ đạo Phòng TN&MT rà soát, kiểm tra và sẽ có biện pháp xử lý.