Hoạt động không phép, lò nấu dầu thải hại dân?

ThienNhien.Net – Về xã Nghĩa An (Nam Trực, Nam Định), hỏi thăm từ người già đến trẻ nhỏ, không ai là không ngao ngán cảnh sống chung với ô nhiễm ở địa phương…

Người dân chia sẻ với phóng viên ( Ảnh: Thế Anh)
Người dân chia sẻ với phóng viên ( Ảnh: Thế Anh)

Qua tin tức phản ánh từ người dân khu vực xã Nghĩa An, công ty TNHH Tùng Dương do ông Phạm Văn Tùng làm Giám đốc nấu dầu thải ở bãi Hạ trên địa bàn xã từ năm 2008.

Khi chưa có công ty, môi trường ở đây rất trong lành. Cho đến khi xã cho xây dựng lò đốt dầu tư nhân thì không khí trở nên ô nhiễm nghiêm trọng. Khói từ lò nấu dầu thải ra rất nặng mùi giống như mùi thuốc sâu B58. Sáng ngủ dậy, một lớp bụi trắng như phân urê bao phủ trong và ngoài nhà, làm ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe và đời sống sinh hoạt của bà con. Bên cạnh đó, chất thải lại được thải trực tiếp ra sông.

Trong khi nhà máy nước sạch cung cấp nước sinh hoạt cho năm xã liền kề ngay gần lò nấu dầu thải, khoảng cách chưa đến 200m. Nhiều người dân lo ngại không dám sử dụng nguồn nước ở khu vực này thậm chí cả nước mưa.

Bức xúc lên đến đỉnh điểm vào ngày 10/5 vừa qua khi người dân tập trung xây dựng tường rào kiên cố chặn trước cổng công ty để ngăn cản mọi hoạt động.

Người dân xây tường trước cổng công ty Tùng Dương ( Ảnh: Thế Anh)
Người dân xây tường trước cổng công ty Tùng Dương ( Ảnh: Thế Anh)

Chờ chỉ đạo của Bộ

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Trọng Bảy, Phó Chủ tịch xã Nghĩa An cho biết: “Công ty Tùng Dương không phải hoạt động từ năm 2008 mà cuối năm 2009 công ty này mới bắt đầu liên hệ để mua đất. Sau khi xây dựng xong đến năm 2011, công ty mới bắt đầu hoạt động thử nghiệm và đến năm 2013 thì được sở Tài nguyên và Môi trường cấp phép để thử nghiệm tiếp. Năm 2014, các cơ quan chức năng của Nhà nước như bộ Khoa học và Công nghệ đã về thẩm định. Đến năm 2015, công ty mới được cấp phép hoạt động chính thức”.

Ông cho biết thêm, công ty Tùng Dương đi vào hoạt động thì nhà máy nước mới được xây dựng.

Trả lời câu hỏi của PV về việc vì sao lại xuất hiện nhà máy nước sạch bên cạnh công ty xả thải, vị này cho biết tin tức: “Xã không có chuyên môn”.

Sau khi người dân phản ánh, xã cũng đã có ý kiến lên các cơ quan chức năng. Hiện nay, dân đã xây tường rào chắn cổng của công ty. Vụ việc đã được chính quyền xã báo cáo lên các cơ quan chức năng. Theo đó, 14/5 bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ về địa phương làm việc.

Hoạt động bảy năm không giấy phép

Ông Nguyễn Thành Niên phó cục trưởng cụ quản lý chất thải (Ảnh: Thế Anh)
Ông Nguyễn Thành Niên phó cục trưởng cụ quản lý chất thải (Ảnh: Thế Anh)

Sáng ngày 14/5 ông Nguyễn Thành Niên, Phó cục trưởng cục Quản lý chất thải, bộ Tài nguyên và Môi trường chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin cùng với người dân ông cho biết: Tất cả các doanh nghiệp trước khi đi vào hoạt động, phải làm báo cáo đánh giá tác động môi trường. Xin ý kiến của dân, xin ý kiến của địa phương và phải đảm bảo tất cả các yêu cầu thì bộ Tài nguyên và Môi trường mới ký phê duyệt đề án.

Sau đó công ty mới được xậy dựng và đi vào hoạt động. Đối với các doanh nghiệp liên quan tới chất thải nguy hại, bộ cần phải thẩm định nghiêm ngặt thêm một lần nữa đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường thì mới được cấp giấy phép hoạt đông .

Ông cho biết thêm, chỉ có giấy phép của bộ Tài nguyên và Môi trường mới đủ thẩm quyền để cho công ty đi vào hoạt động, những giấy tờ khác không đủ thẩm quyền để cho công ty đi vào hoạt động.

Ngày 10/2/2015 bộ ra quyết định cấp giấy phép cho công ty Tùng Dương theo thông tư số 12/2011, qua rất nhiều lần kiểm tra, thẩm định nghiêm ngặt tại thời điểm kiểm tra không phát hiện vấn đề gây ô nhiễm.

Còn trong khoảng thời gian bảy năm trước ngày 10/2/2015 mọi hoạt động nấu dầu của công ty Tùng Dương đều là làm sai quy định của pháp luậtchính vì vậy mà công ty đã phải trả giá bằng bốn lần xử phạt.

Việc quy hoạch đặt địa điểm cho công ty và nhà máy nước sạch hoạt động, lại thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh bộ không có thẩm quyền, việc cần di dời công ty thì đề nghị nhân dân ý kiến với tỉnh