Bộ Công Thương yêu cầu đảm bảo an toàn cho các đập hồ thủy điện

ThienNhien.Net – Mưa lũ vẫn diễn biến phức tạp tại các tỉnh miền núi phía Bắc, do vậy công tác đảm bảo an toàn các đập hồ thủy điện nhất là thủy điện vừa và nhỏ phải được chú trọng, không để xảy ra tình huống vỡ đập gây thiệt hại cho người và tài sản tại các địa phương.

Nhấn mạnh tại buổi họp giao ban do Bộ Công Thương tổ chức ngày 3/8, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng yêu cầu các địa phương có thủy điện cần tăng cường ​kiểm tra an toàn các hồ thủy điện vừa và nhỏ, điều tiết lưu lượng nước cho phù hợp tránh vỡ đập.

Bộ trưởng cũng cảnh báo, mùa mưa bão đang đến với miền Bắc, sắp tới là miền Trung, nguy cơ xảy ra ​sự cố vẫn còn tiềm ẩn, do vậy cần chủ động đối với công trình điện.

“Bộ Công Thương đã có công điện gửi các địa phương, nơi nào để xảy ra sự cố thì địa phương đó và ngành đó phải chịu trách nhiệm,” Bộ trưởng nói.

Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Thông tin tại buổi họp, ông Đỗ Quang Vinh, Cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường công nghiệp cho biết, dù mưa lớn nhưng đến thời điểm này mực nước tại các hồ thủy điện lớn như Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình… vẫn dưới mực nước cho phép.

Tuy nhiên, trong bối cảnh mưa lũ còn diễn ra phức tạp, lãnh đạo Cục An toàn và Môi trường công nghiệp cũng đề nghị Sở Công Thương các tỉnh cần kiểm soát việc xả lũ tại các thủy điện nhỏ và vừa, nhằm đảm bảo an toàn ở mức cao nhất.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ đến thời điểm hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn còn khoảng 5.000 hộ dân bị mất điện.

Đáng lưu ý, việc gián đoạn cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc cấp điện khu vực miền Nam trong bối cảnh ​nguồn cung cấp khí sẽ tạm ngưng vào cuối tháng Tám để bão dưỡng định kỳ.

Ông Lộc cho biết, lãnh đạo EVN đã chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) thực hiện các phương án huy động thấp các nhà máy nhiệt điện than, đồng thời với đảm bảo cung cấp điện và chỉ đạo các Tổng Công ty phát điện tìm kiếm các nguồn cấp than để duy trì phát điện.