Năm 2011: Mưa trái mùa sẽ nhiều hơn ở Nam Bộ

ThienNhien.Net – Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương vừa cho biết, trong năm nay (2011), mưa trái mùa ở Nam Bộ sẽ nhiều hơn trong mùa khô.

Cụ thể, Nam Bộ sẽ có lượng mưa phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm, riêng khu vực Tây Nguyên phổ biến ở mức cao hơn một ít so với trung bình nhiều năm cùng kỳ. Trong thời kỳ mùa khô có khả năng xảy ra các đợt mưa trái mùa nhiều hơn so với mùa khô năm 2009-2010.

Riêng trong tháng 12/2010 vừa qua đã xảy ra một đợt mưa trái mùa đầu tiên diễn ra từ ngày 11-16/12. Đợt mưa này đã làm giảm bớt tình trạng khô hạn, thiếu hụt mưa diễn ra từ nhiều tháng trước, nhất là hạn chế nạn cháy rừng, nhưng mực nước ở các hồ thủy điện và thủy lợi cũng không được cải thiện nhiều.

Nguyên nhân của đợt mưa trái mùa này là do tác động hội tụ gió trên cao, sau đó còn chịu ảnh hưởng của không khí lạnh. Cùng với đó, hiện nay đang là thời kỳ hoạt động của hiện tượng La Nina.

Theo tổng kết và thống kê, khi hiện tượng La Nina hoạt động, một đới ẩm sẽ tác động đến khu vực Việt Nam. Do vậy, mưa sẽ xảy ra nhiều hơn bình thường, đặc biệt là ở các khu vực phía Nam của Việt Nam và điển hình là các tỉnh miền Trung đã phải hứng chịu mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng trong thời gian vừa qua.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cũng cho biết, trong thời gian tiếp theo của mùa khô, hiện tượng La Nina vẫn tiếp tục hoạt động, nên Bắc Bộ được nhận định là có một thời kỳ đông xuân lạnh, nền nhiệt độ sẽ ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm và sẽ có nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn hơn bình thường.

Tuy vậy, lượng mưa này không đáng kể, chỉ giảm nhẹ cho công việc tưới tiêu cho cây trồng, còn nước ở các hồ chứa thủy điện, thủy lợi không cải thiện được nhiều.