Hàng trăm ha đất lâm nghiệp ở Nghệ An bị chuyển nhượng, cho thuê trái quy định

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, cơ quan chức năng huyện Quỳ Châu, Nghệ An phát hiện gần 465 ha đất rừng của các hộ gia đình được Nhà nước giao, theo Nghị định 163/1999/NĐ-CP của Chính phủ đã bị bán, chuyển nhượng, cho thuê trái quy định.

Diện tích rừng người dân chuyển nhượng trái pháp luật cho Công ty cổ phần Xanh Nghệ An.  (Ảnh: Báo Nghệ An)
Diện tích rừng người dân chuyển nhượng trái pháp luật cho Công ty cổ phần Xanh Nghệ An. (Ảnh: Báo Nghệ An)

Bước đầu, sai phạm trên được phát hiện tại các bản Kẻ Nính, Pà Cọ, xã Châu Hạnh. Nhiều hộ gia đình tại các bản này được giao đất rừng theo Nghị định 163 của Chính phủ đã tự ý bán, chuyển nhượng, cho Công ty CP Nghệ An Xanh, trụ sở tại bản Bình 3, xã Châu Bình thuê. Vào những năm 2011, 2012, Công ty trên đã trực tiếp đến các hộ gia đình có đất rừng để hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) và hợp đồng thuê QSDĐ có thời hạn 50 năm, với giá thỏa thuận từ 350.000 đồng/ha đến 1.600.000 đồng/ha. Bước đầu, có 37 hộ bán, chuyển nhượng, cho thuê QSDĐ, với tổng diện tích lên đến 464,7 ha, trong đó ở bản Kẻ Nính là 281,3 ha, bản Pà Cọ 183,4 ha. Đến năm 2014 và 2015, doanh nghiệp đã đưa lao động, máy móc đến để sản xuất khai thác.

Từ xã Châu Hanh, qua kiểm tra của Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Quỳ Châu cho thấy, một số hộ gia đình, cá nhân được giao đất rừng theo Nghị định 163, sau đó bán, chuyển nhượng, cho thuê đất rừng cho một số tổ chức, cá nhân đầu tư trồng rừng còn diễn ra ở một số xã khác như: Châu Bình, Châu Thắng, Châu Hội, Châu Nga, Châu Bính. Việc mua, bán, chuyển nhượng, cho thuê một số ít có hợp đồng, còn lại chủ yếu thỏa thuận miệng, người bán nhận tiền, bên mua nhận bìa đỏ. Trong số diện tích các hộ gia đình đã bán, chủ yếu là rừng tự nhiên tái sinh phục hồi, trạng thái từ 1c đến 2a, 2b.

Sau khi phát hiện việc mua, bán, chuyển nhượng đất của các hộ dân trái quy định pháp luật, tháng 2-2015, Hạt Kiểm lâm Quỳ Châu đã có văn bản gửi Huyện ủy và UBND huyện, văn bản nêu rõ: tình trạng có một số hộ gia đình, cá nhân và chủ đầu tư trồng rừng đã tự ý chặt phá dần cây gỗ non một cách có chủ ý để làm nghèo rừng, sau đó sẻ phát, đốt để trồng rừng làm cho nguy cơ chặt phá rừng có diễn biến phức tạp khó lường.

Được biết, năm 2012, UBND huyện Quỳ Châu đã có văn bản yêu cầu chủ tịch UBND các xã, thị trấn không được xác nhận cho việc chuyển nhượng QSDĐ lâm nghiệp; giao cho Văn phòng đăng ký QSDĐ không thụ lý hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ lâm nghiệp của các hộ gia đình đã được cấp theo Nghị định 163.

Năm 2015, Huyện ủy Quỳ Châu cũng ban hành Chỉ thị số 15 – CT/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện Quỳ Châu có Công điện số 190/CĐ-UBND ngày 22/4/2015, cùng chỉ đạo về việc tăng cường các biện pháp phòng chống chặt phá rừng, chuyển đổi rừng trái quy định và phòng cháy, chữa cháy rừng. Tuy nhiên, công tác quản lý bảo vệ rừng vẫn hết sức yếu kém, tình trạng phá, đốt rừng thuộc các khu vực được giao theo Nghị định 163 diễn ra hết sức phức tạp.

Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý sai phạm trên đến nay vẫn chưa quyết liệt và dứt điểm. Công luận yêu cầu chính quyền và cơ quan chức năng huyện Quỳ Châu cần tiếp tục kiểm tra, rà soát lại đất rừng đã được giao cho hộ gia đình và cá nhân sử dụng, ổn định lâu dài vào mục đích lâm nghiệp theo Nghị định 163. Nếu sai phạm, phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.