Lại “nóng” nạn cát tặc ở Phúc Thọ

ThienNhien.Net – Sau một thời gian cơ quan chức năng quyết liệt vào cuộc, nạn cát tặc đã giảm. Tuy nhiên, những ngày gần đây người dân tại xã Phương Độ (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) đang bức xúc vì tình trạng này tiếp tục tái diễn.

Công an huyện Phúc Thọ đang phối hợp với phòng cảnh sát môi trường (PC49) – công an Hà Nội và công an huyện Vĩnh Tường tiến hành xử lý một tàu cuốc khai thác cát trên khu vực xã Phương Độ theo như phản ánh của người dân.

Theo phản ánh của người dân xã Phương Độ, huyện Phúc Thọ trong thời gian gần nửa tháng nay, xuất hiện nhiều tàu cuốc khai thác cát trái phép dưới lòng sông Hồng.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền (45 tuổi, trú tại cụm 2 xã Phương Độ, huyện Phúc Thọ) cho biết: “Khoảng 2 tuần trở lại đây, trên địa bàn xã Phương Độ xuất hiện khoảng 6 đến 7 tàu công suất lớn, độ sâu gầu múc lên đến 30 mét khai thác cát dưới lòng sông Hồng. Hoạt động khai thác cát này gây sạt lở nghiêm trọng đến diện tích đất canh tác nông nghiệp của người dân xã Phương Độ dọc bờ sông Hồng”.

Cũng theo ông Quyền và một số người dân xã Phương Độ, cho đến nay, ước tính diện tích canh tác của người dân đã bị sạt lở khoảng 20ha vì hoạt động khai thác cát này.

Sau khi nhận phản ánh của người dân, UBND xã Phương Độ cũng đã tiến hành đo đạc và lập biên bản báo cáo đề xuất lên UBND Huyện Phúc Thọ.

 Hàng ngày vẫn có rất nhiều tàu cuốc khai thác trái phép trên sông Hồng (đoạn thuộc địa bàn huyện Phúc Thọ). (Ảnh: Báo Lao động)
Hàng ngày vẫn có rất nhiều tàu cuốc khai thác trái phép trên sông Hồng (đoạn thuộc địa bàn huyện Phúc Thọ). (Ảnh: Báo Lao động)

Ông Ngọ Duy Hiểu, Bí thư huyện ủy huyện Phúc Thọ cho biết: “Chúng tôi đã nắm được tình trạng tàu khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Phúc Thọ, tuy nhiên do có nhiều tàu thuộc quản lý của tỉnh Vĩnh Phúc nên phía huyện Phúc Thọ làm văn bản kiến nghị gửi UBND thành phố Hà Nội để báo cáo và phối hợp xử lý giữa hai tỉnh”.

Theo Trung tá Hoàng Ngọc Cương, phó trưởng công an huyện Phúc Thọ: “Vừa qua, đơn vị cũng đã phối hợp với Phòng cảnh sát môi trường (PC49) – Công an Hà Nội và Công an huyện Vĩnh Tường tiến hành xử lý một tàu cuốc khai thác cát trên khu vực xã Phương Độ. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp cùng cơ quan chức năng để xử lý dứt điểm tình trạng trên để tránh gây sạt lở đất canh tác nông nghiệp của người dân”.

Trước đó, ngày 19.11.2014, Bộ Công an đã ra tống đạt quyết định khởi tố 6 bị can trong vụ án “Vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Theo đó, các bị can bị khởi tố gồm Vũ Anh Toàn (tức Toàn “cụt”, 41 tuổi, trú tại Thanh Xuân), Nguyễn Ngọc Lâm (27 tuổi, trú tại Sơn Tây), Đặng Văn Thành (22 tuổi, trú tại Phúc Thọ), Đoàn Hồng Sơn (22 tuổi, trú tại Phúc Thọ), Trần Việt Anh (26 tuổi, trú tại Bắc Từ Liêm) và Nguyễn Văn Hiểu (27 tuổi, trú tại Phúc Thọ).