Công trình ngăn sông chưa có… đánh giá tác động môi trường

ThienNhien.Net – Hồ Nặm Cắt trên sông Nặm Cắt ở xã Dương Quang, TP Bắc Cạn, có quy mô lớn nhất tỉnh Bắc Cạn đang được xây dựng. Công trình có tác động lớn đến môi trường, thủy văn cả khu vực rộng lớn, nhưng điều lạ là chưa có đánh giá tác động môi trường.

Bạt núi, lấn sông, xây đập tràn để làm đường vào công trường xây dựng mà chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường. (Ảnh: Nhân Dân)
Bạt núi, lấn sông, xây đập tràn để làm đường vào công trường xây dựng mà chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường. (Ảnh: Nhân Dân) 

Hồ Nặm Cắt bao gồm các hạng mục chính: đắp đập chặn dòng sông Nặm Cắt, tràn xả lũ, đường vận hành công trình, nhà điều hành, lòng hồ. Tổng diện tích chiếm đất là hơn 200 ha, tổng mức đầu tư được phê duyệt là hơn 441 tỷ đồng.

Có ba thôn, với tổng số khoảng 150 hộ dân, sẽ phải di dời đến nơi ở mới để nhường đất cho các công trình, lòng hồ. Hết năm 2016, hồ Nặm Cắt sẽ được xây dựng xong, có dung tích chứa 12 triệu m3 nước, có chức năng cắt giảm lũ cho TP Bắc Cạn, cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn.

Đây là công trình có quy mô lớn, tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân, đặc biệt là môi sinh, môi trường, thủy văn của cả khu vực rộng lớn, đang được xây dựng rầm rộ, nhưng đến nay vẫn chưa có đánh giá tác động môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đến công trường, chúng tôi thấy tuyến đường vận chuyển vật liệu phục vụ thi công các hạng mục của công trình đang được khẩn trương thực hiện. Tuyến đường có một đoạn dài men theo dòng sông Nặm Cắt, bạt núi, lấn sông để mở đường; lượng đất đá rất lớn được đổ trùm trên đất rừng, ngay bên trên dòng sông Nặm Cắt; nhiều thùng phuy dựng dầu nằm ngổn ngang trên công trường.

Trước đây, công trình đã có đánh giá tác động môi trường, nhưng khi cắt giảm quy mô, thay đổi nhiều hạng mục, theo quy định thì phải đánh giá lại tác động môi trường. Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng công trình thủy lợi 2 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thừa nhận: “Chúng tôi đang làm đánh giá tác động môi trường, đến nay chưa được các cơ quan chức năng phê duyệt”.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Cạn Lưu Quốc Trung cũng thừa nhận: “Đang đôn đốc chủ đầu tư làm lại đánh giá tác động môi trường của công trình”.

Công trình đang thi công, có tác động lớn đến hiện trạng đất đai, dòng chảy, thủy văn của cả khu vực mà chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, từ đó không có các biện pháp giảm thiểu tác động đến môi trường là vi phạm nghiêm trọng quy định về bảo vệ môi trường. Các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Cạn không thể làm ngơ trước tình trạng này.