Nhiều hồ chứa xả nước điều tiết

ThienNhien.Net – Theo ông Nguyễn Xuân Diệu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, hiện các hồ chứa thủy lợi ở khu vực miền Trung vẫn nằm trong vòng kiểm soát. Tuy nhiên, do mưa lớn đang tiếp diễn nên những hồ có lưu lượng lớn đang được xả nước để tránh hiện tượng vỡ đập.

Bão số 11 (hiện đã suy yếu thành vùng áp thấp) kèm theo không khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống đã gây mưa tại một số tỉnh Bắc Bộ, đặc biệt các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to. Đến tối qua (15/10), lũ trên nhiều sông ở miền Trung lên đến mức báo động 3, nhiều hồ chứa đã đầy và tràn.

Thủy điện Trị An xả nước (Ảnh: Chinhphu.vn)
Thủy điện Trị An xả nước (Ảnh: Chinhphu.vn)

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, từ ngày 11- 15/10 tại các tỉnh từ Thừa Thiên – Huế đến Quảng Ngãi có mưa rất to. Một số nơi có lượng mưa lớn như Thượng Nhật (Thừa Thiên – Huế) 268 mm, Nam Đông (Thừa Thiên – Huế) 351 mm, Tam Kỳ (Quảng Nam) 344 mm, Lý Sơn (Quảng Ngãi) 396 mm…

Mưa lớn kéo dài khiến cho lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và khu vực bắc Tây Nguyên đang lên rất nhanh. Đến chiều tối qua, lũ trên các sông từ Thừa Thiên – Huế đến Quảng Nam lên mức báo động 3; các sông ở Quảng Trị, Quảng Ngãi và khu vực bắc Tây Nguyên lên mức trên báo động 1.

Theo dự báo, lũ trên các sông còn tiếp tục lên trong những ngày tới. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và khu vực bắc Tây Nguyên cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi; ngập lụt ở vùng thấp và vùng đồng bằng.

Vụ Quản lý công trình thủy lợi (Tổng cục Thủy lợi) cho biết, do mưa lớn nên hiện các hồ chứa nhỏ từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh đã tích đầy nước. Các hồ chứa trên 10 triệu m3 cũng đã đầy gồm: Sông Mực (Thanh Hóa), Vệ Vừng, Xuân Dương (Nghệ An), Thượng Tuy (Hà Tĩnh), Tiên Lang (Quảng Bình), Hòa Mỹ (Thừa Thiên – Huế), Khe Tân (Quảng Nam). Các hồ tràn có cửa van đang xả điều tiết gồm: Sông Mực (Thanh Hóa), Vực Mấu, Sông Sào (Nghệ An), Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh), Vực Tròn (Quảng Bình), Truồi (Thừa Thiên – Huế), Phú Ninh (Quảng Nam).

Nhiều hồ chứa vừa và lớn khu vực Tây Nguyên cũng đã đạt trên 80% dung tích thiết kế. Hiện có 5/13 hồ lớn đã đầy và qua tràn gồm: Đăk Uy, Đăk Yên (Kon Tum); Biển Hồ (Gia Lai); hồ Buôn Yong, Ea Kao (Đắk Lắk). Với các hồ thủy điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã chỉ đạo xả nước điều tiết 14/20 hồ trong khu vực, tăng 4 hồ so với hôm 14/10.

Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương yêu cầu các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình triển khai ngay các phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa. Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng cũng chỉ đạo Quân khu 4, Quân khu 5 tiếp tục duy trì lực lượng ứng trực tại các tỉnh Thừa Thiên – Huế, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi sẵn sàng đối phó với các tình huống mưa lũ. Công ty điện lực miền Trung đã điều một máy phát điện dự phòng; VNPT Đà Nẵng lắp đặt hai đường dây điện thoại, Fax; Tập đoàn Viettel lắp đặt 3 máy điện thoại di động tại Văn phòng Ban chỉ đạo tiền phương (trụ sở UBND TP Đà Nẵng) phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó với đợt thiên tai này.