TP Hạ Long: Đục khoét tan hoang đồi đất của dân

ThienNhien.Net – Suốt một thời gian dài, các đầu nậu dùng xe trọng tải lớn vào khu đồi của người dân đang sinh sống ở tổ 3, khu Cầu Trắng, phường Đại Yên, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh để  xúc đất đem đi bán, khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc, còn chính quyền thì im lặng đến khó hiểu.

Máy xúc, máy ủi đang thi nhau bới móc đất đồi. (Ảnh: Hà Thúy)
Máy xúc, máy ủi đang thi nhau bới móc đất đồi. (Ảnh: Hà Thúy)

Dân thức đêm canh đất

Bà Nguyễn Thị Tới, một người dân cho biết: “Nỗi khổ của chúng tôi ở đây kéo dài suốt bao nhiêu năm rồi mà không được giải quyết. Ngày cũng như đêm, dân xã hội kéo đến, dùng máy xúc, thản nhiên xúc đất trên những vạt đồi lớn đem đất đi bán dùng để san nền dự án đường 5B kéo dài. Nhiều lần, người dân thức trắng đêm ra ngăn cản thì bị một số đối tượng “đầu bò, đầu biếu” dọa dẫm, đe nẹt”.

Tại hiện trường, những đồi cây do người dân trồng đã bị xúc bới nham nhở. Khoáng sản ở đây chủ yếu là đá, đất đỏ, đất sét đều bị khai thác, đào bới trên diện rộng. Chị H, một chủ vườn tố cáo: “Cứ đến đêm thì máy xúc, ô tô vào. Đất sét, đất đẹp thì họ mang đến mấy nhà máy gạch đóng trên địa bàn TP Hạ Long bán. Còn đất khác thì xúc mang đi san nền. Đá cũng vậy, dù cả tảng to như vậy, nhưng họ dùng máy xúc, lắp búa vào đập váng trời mà chả có ai xua đuổi hay ngăn cản. Người dân địa phương đã nhiều lần làm đơn, gọi điện lên UBND phường Đại Yên, lên Công an phường Đại Yên yêu cầu xuống lập biên bản. Nhưng không có ai xuống. Có chăng một cán bộ địa chính, dáng người đậm, xuống ngắm nghía một lúc, xong rồi lại về. Thậm chí, vị cán bộ địa chính này cũng chẳng có một lời giải thích với bà con, gây bức xúc trong nhân dân”.

Xe tải chở đất ra đường. (Ảnh: Hà Thúy)
Xe tải chở đất ra đường. (Ảnh: Hà Thúy)

Trao đổi với phóng viên, một số người dân của khu vực tổ 3, Cầu Trắng phản ánh lực lượng “đất tặc” này còn ngang nhiên dùng máy xúc, ô tô đậu đỗ công khai ven đường, ven đồi, lập lán trại để khai thác đất trước sự bất lực của chính quyền địa phương. Một số “ông trùm” nổi cộm ở đây như Vinh “ngựa”, Tuấn “râu”, Đạo “cò cử” cũng được bà con địa phương tố cáo đích danh là người đang khai thác, vận chuyển đất đi đổ san nền vào dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng.

Đùn đẩy trách nhiệm?

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Quốc Hưng, Chủ tịch UBND phường Đại Yên cho biết, mình mới lên làm chủ tịch UBND phường được một thời gian. Còn chủ tịch phường trước là ông Uy, nay chuyển sang làm Bí thư Đảng ủy phường. Ông Hưng cho biết: Đúng là thời gian qua có nạn khai thác đất đang diễn ra tại đây. Theo như cấp dưới báo cáo thì có 2 doanh nghiệp là Công ty CP Đầu tư xây dựng An Phát và Công ty Đầu tư xây dựng và thương mại (TCT Đông Bắc) là có giấy phép khai thác đất. Về phía UBND phường cũng có yêu cầu các doanh nghiệp này phải nộp hồ sơ lên để UBND phường thẩm tra, nhưng không thấy nộp. Việc khai đất có thể do 2 nhà thầu này thuê lại một số đối tượng khác để đi xúc đất trong khu Cầu Trắng.

Ông Đặng Quốc Hưng, Chủ tịch UBND Phường Đại Yên đang trao đổi với PV. (Ảnh: Hà Thúy)
Ông Đặng Quốc Hưng, Chủ tịch UBND Phường Đại Yên đang trao đổi với PV. (Ảnh: Hà Thúy)

Ông Đặng Quốc Hưng tỏ ra bất ngờ khi nghe thấy chuyện người dân bức xúc về chuyện bị đào trộm đất. Sau đó, ông Hưng có yêu cầu cán bộ địa chính, Phó chủ tịch UBND phường phụ trách đất đai cung cấp giấy tờ, công văn báo cáo lên UBND TP Hạ Long. Tuy nhiên, mặc cho chỉ đạo của ông Chủ tịch phường Đại Yên, 2 vị cán bộ cấp dưới này cứ lừng khừng, không chịu cung cấp thông tin(?!).

Đến thực tế tại hiện trường “đại công trường” dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng, chúng tôi thấy đất đai khai thác ở khu Cầu Trắng đều được chở cả ra đây đổ. Nếu đúng quy định, doanh nghiệp khai thác mỏ đất phải có sự cho phép của UBND tỉnh Quảng Ninh, có quy hoạch, ranh giới mỏ rõ ràng theo quy định của Luật Khoáng sản. Điều quan trọng hơn, phải nộp thuế tài nguyên – môi trường, phải tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, thực hiện nghiêm pháp luật. Đằng này lại mập mờ, lập lờ khai thác, gây bức xúc cho người dân…

(Ảnh: Hà Thúy)
(Ảnh: Hà Thúy)

Cần sớm làm rõ việc có hay không việc dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng được san lấp bởi vật liệu xây dựng không rõ nguồn gốc
Được biết, chủ đầu tư thực hiện dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng do Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Đơn vị trực tiếp quản lý dự án này là BQL DA đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng. Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh cần sớm làm rõ trách nhiệm của Chủ đầu tư, có hay không việc để nguồn vật liệu xây dựng trôi nổi, đẩy vào dự án?.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.