EP yêu cầu không sử dụng khoáng sản đến từ các vùng xung đột

ThienNhien.Net – Ngày 20/5, Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua dự luật yêu cầu các công ty trong khu vực đảm bảo không sử dụng khoáng sản đến từ các vùng xung đột.

Khai thác vàng tại Colombia. (Nguồn: Reuters)
Khai thác vàng tại Colombia. (Nguồn: Reuters)

Quyết định trên được đưa ra sau khi đến phút chót đã có 378 nghị sỹ bỏ phiếu ủng hộ, trong khi 300 nghị sỹ bỏ phiếu phản đối và 11 nghị sỹ bỏ phiếu trắng đối với những sửa đổi kêu gọi các công ty phải xác định nguồn gốc những khoáng sản đến từ các vùng xung đột như Cộng hòa Dân chủ Congo, Colombia và Afghanistan.

Nhóm khoáng sản này – bao gồm vonfram, thiếc, tantali, và vàng, thường được sử dụng trong máy tính và điện thoại di động, nhưng sẽ phải vượt qua cuộc kiểm định khắc khe trước khi được các chính phủ trong Liên minh châu Âu (EU) chấp thuận.

Dự luật trên lấy ý tưởng từ đạo luật cải cách tài chính mang tên Dodd-Frank Act ban hành năm 2010 ở Mỹ, theo đó các công ty Mỹ phải thông báo cho các nhà điều phối nếu sử dụng kim loại nhập từ Cộng hòa Dân chủ Congo hoặc các nước láng giềng của nước này.

Ủy ban châu Âu (EC) ủng hộ cơ chế tự nguyện xác định nguồn gốc đối với mọi công ty, nhưng Ủy ban thương mại EP củng cố một đề xuất trong tháng trước về cơ chế bắt buộc bằng cách yêu cầu khoảng 20 lò nung và nhà máy lọc kim loại trong toàn EU phải thực hiện sứ mệnh kiểm soát nguồn gốc. Dự luật này cũng giành được sự ủng hộ của hàng chục tổ chức nhân đạo và nhiều nhà hoạt động nổi tiếng.