Đồng Văn đón nhận Bằng công nhận cây di sản Việt Nam

Thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn (Hà Giang) vừa tổ chức Lễ đón nhận bằng công nhận Quần thể 4 cây Đa cổ thụ ở thôn Thiên Hương, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) là cây di sản Việt Nam.

Sau một thời gian nghiên cứu, đánh giá, Hội bảo vệ Thiên nhiên và môi trường Việt Nam, cùng các ngành chuyên môn đã đi đến kết luận, rừng Đa cổ thụ thôn Thiên Hương là một trong những giá trị sinh học quý hiếm cần thiết phải có sự tôn vinh và bảo tồn.

Đại diện Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam trao bằng đón nhận cho lãnh đạo huyện Đồng Văn. (Ảnh: Báo Tài nguyên & Môi trường)
Đại diện Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam trao bằng đón nhận cho lãnh đạo huyện Đồng Văn. (Ảnh: Báo Tài nguyên & Môi trường)

Quần thể cây đa cổ thụ ở thôn Thiên Hương gồm 10 cây, trong đó nổi bật là 4 cây lớn nhất, tuổi cây từ 515 đến 570 tuổi, mặc dù sống trong điều kiện khí hậu, địa hình không thuận lợi nhưng cây vẫn hình thành một quần thể xanh tốt. Ngoài ý nghĩa về sinh thái cụm cây đa thôn Thiên Hương còn có ý nghĩa tâm linh đặc biệt: Từ xa xưa, cộng đồng các dân tộc Tày, Mông, Giấy ở thôn Thiên Hương đã coi những cây cổ thụ này là những vị thần linh thiêng luôn che chở cho cuộc sống của dân làng.

Việc công nhận quần thể cây cổ thụ tại thôn Thiên Hương là cây di sản đã góp phần bổ sung thêm vào danh sách di sản vốn đã rất phong phú của Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.