“Chim tặc” lộng hành ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà

Nhiều ngày gần đây, các tay máy săn ảnh ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà (Đà Nẵng) liên tục đưa ảnh và tỏ thái độ hết sức bức xúc về hiện tượng nhiều nhóm người săn, bẫy chim ngang nhiên, công khai trên Sơn Trà.

Nhóm người này dùng bẫy treo, bẫy lồng và công khai treo những bẫy lưới rộng gần cả trăm mét vuông bên cạnh đường đi để săn bắt chim mà không hề thấy kiểm lâm hay bất cứ cơ quan chức năng nào ngăn chặn.

Tấm lưới rộng cả trăm mét công khai giăng dọc lối đi bên mép rừng để bẫy chim – ảnh Vuong Van Dung

Trước đó vài ngày, lực lượng biên phòng đã bắt được một tên “chim tặc” dùng bẫy lồng, chỉ trong một buổi đã săn được 8 con chim hút mật và chim sâu.

Một “chim tặc” bị biên phòng bắt cùng tang vật là các bẫy lồng và 8 con chim hút mật và chim sâu bị bắt gói trong bao vải để mang đi tiêu thụ. Ảnh của hội chụp voọc Sơn Trà

Trước đó nữa, một tay máy săn ảnh đã phát hiện và thu gom hàng chục bẫy treo trong rừng. Những chiếc bẫy đó không chỉ bắt chim mà còn bắt cả voọc và các loài thú khác trên rừng. Nhóm chụp ảnh voọc đã chụp được hình ảnh một con voọc bị đứt lìa một chân vì dính bẫy treo.

Hiện nay, đối tượng bẫy của các “chim tặc” là chim hút mật, là một loại chim bé nhỏ, con trống có đầu màu đỏ rất đẹp. Loại chim này chuyên hút mật các loại hoa mà không có nó thì rất nhiều loại cây trái không đơm hoa kết quả được.


Một con chim hút mật cổ xanh bị dính lưới tại Khu BTTN Sơn Trà. Ảnh: Vuong Van Dung
Một con chim hút mật khác bị dính lưới trong cùng thời điểm. Ảnh: Vuong Van Dung

Kiến nghị khẩn cấp đến các cơ quan chức năng và lực lượng kiểm lâm ở Đà Nẵng phải vào cuộc chặn đứng ngay sự hoành hành của “chim tặc” đang phá tan nát Sơn Trà, một báu vật của Đà Nẵng hiếm nơi nào có được.

Nguồn: