Chile: Núi lửa Calbuco vẫn phun nham thạch, hơn 6.500 người sơ tán

ThienNhien.Net – Ngày 2/5, Cơ quan Địa chất và khoáng sản quốc gia Chile cho biết lần phun nham thạch thứ ba hôm qua của núi lửa Calbuco, cách thủ đô Santiago 1.400km về phía Nam, không mạnh như hai lần trước.

Binh sỹ quân đội Chile dọn dẹp tro bụi núi lửa Calbulco ở La Ensenada. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Binh sỹ quân đội Chile dọn dẹp tro bụi núi lửa Calbulco ở La Ensenada. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hơn 6.500 người đã buộc phải sơ tán khỏi vùng Los Lagos, trong vòng bán kích 20km của Calbuco. Người dân khu vực vẫn tiếp tục theo dõi sát diễn biến hoạt động của núi lửa.

Cho tới nay, Calbuco đã phun 210 triệu m3 tro bụi và gây thiệt hại đáng kể tới nhà cửa, chăn nuôi và đất đai.

Cơ quan Địa chất và khoáng sản quốc gia Chile vẫn giữ nguyên cảnh báo đỏ và yêu cầu lực lượng cảnh sát tăng cường an ninh ở khu vực cách Calbuco trong bán kính 20km. Bên cạnh đó, hơn 2,8 triệu đầu gia súc cũng đã di chuyển.

Bộ trưởng Nội vụ và an ninh Rodrigo Peñailillo đã tới hiện trường thị sát tình hình, đồng thời cảnh báo hoạt động của Calbuco sẽ còn tiếp diễn trong nhiều tháng. Núi lửa Calbuco có chiều cao hơn 2.000km so với mực nước biển. Khói bụi do Calbuco tạo thành cột hình nấm cao 3km.

Lần cuối cùng Calbuco hoạt động là vào năm 1972, trong khi lần phun trào mạnh cuối cùng của núi lửa này là hồi năm 1961. Chile là quốc gia có nhiều núi lửa thứ hai thế giới, sau Indonesia, với hơn 2.000 núi lửa, trong đó khoảng 500 núi lửa hiện vẫn đang âm ỉ và có dấu hiệu hoạt động trở lại