Bảo vệ môi trường là bảo vệ sức khỏe của chính gia đình mình

ThienNhien.Net – Sáng 19/4, tại công viên Thống Nhất (Hà Nội), Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR) đã phối hợp với Tổng Cục Môi trường, Đại sứ quán Hoa Kỳ và Liên minh Nước sạch tổ chức hưởng ứng Ngày Trái đất 2015 (ngày 22/4 hàng năm).

20042015_baovemoitruonglabaovechinhminh

Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường. Năm nay, Việt Nam hưởng ứng Ngày Trái đất với thông điệp “Nước là cốt lõi của của phát triển bền vững” và “Chung tay bảo vệ Hồ Hà Nội”. Tham gia chương trình hưởng ứng Ngày Trái đất năm 2015 có hơn 2.000 tình nguyện viên đến từ các hội đoàn thể tại TP Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Dương Tùng – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, ô nhiễm môi trường nói chung và ô nhiễm nước nói riêng không chỉ gây ra những thiệt hại đáng kể cho các hoạt động kinh tế mà còn làm gia tăng gánh nặng bệnh tật và suy giảm chất lượng cuộc sống. Trong vòng 4 năm gần đây đã có khoảng 6 triệu ca bệnh liên quan đến ô nhiễm nước tính trên phạm vi toàn quốc, chi phí trực tiếp cho việc khám chữa bệnh tả, thương hàn, lỵ và sốt rét khoảng 400 tỷ đồng.

“Bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường nước không chỉ là trách nhiệm của Chính phủ mà cũng rất cần sự tham gia của cộng đồng. Thông qua sự kiện Ngày Trái đất, tôi hy vọng mỗi người sẽ có nhận thức cao hơn về các vấn đề môi trường, về tầm quan trọng của nước trong sự phát triển kinh tế xã hội, từ đó tham gia tích cực hơn nữa vào các hoạt động thiết thực như bảo vệ nguồn nước xung quanh nơi sinh sống” – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường nói.

Cũng tại buổi lễ, ngài Ted Osius – Đại sứ Hoa Kỳ cho biết: Tất cả chúng ta đều muốn không khí sạch để thở. Tất cả chúng ta đều muốn nước sạch để uống. Tất cả chúng ta đều muốn sống trong những khu vực cộng đồng sạch sẽ. Khi chúng ta bảo vệ môi trường, chúng ta bảo vệ sức khỏe của chính gia đình chúng ta. Giống như các quí vị, tôi muốn con của tôi được lớn lên trong một thế giới sạch và lành mạnh.

Nói về việc bảo vệ hồ Hà Nội, bà Nguyễn Ngọc Lý – Giám đốc CECR khẳng định, hồ Hà Nội là một tài sản đặc biệt của Hà Nội và của cả nước. Trong những năm qua, nhiều hồ đã sạch hơn nhờ các nỗ lực của các cộng đồng mà tiên phong là các thành viên của câu lạc bộ Hồ Hà Nội, các hội Phụ nữ, các sinh viên tình nguyện trong các hoạt động tổ chức tham gia làm sạch và bảo vệ hồ. “Chúng tôi mong sự kiện Ngày Trái đất sẽ thúc đẩy sự tham gia của từng người dân Hà Nội và cả nước tham gia bảo vệ nguồn nước để từng bước giúp nước thoát khỏi ô nhiễm và trong tương lai sẽ trở nên trong sạch hơn, hồ Hà Nội sẽ trong xanh cho tương lai con em chúng ta” – bà Nguyễn Ngọc Lý cho biết.

Được biết, Chương trình hưởng ứng Ngày Trái đất năm nay gồm nhiều hoạt động như: Làm sạch tại hồ Bảy Mẫu, hồ Thiền Quang và khu vực xung quanh, đạp xe vì hồ Hà Nội, phát tờ rơi bảo vệ môi trường, đổi rác lấy cây và các sản phẩm thân thiện với môi trường, vẽ tranh môi trường… Song song với các hoạt động trên là chương trình văn nghệ ủng hộ cho công tác bảo vệ môi trường nước và hồ Hà Nội, kêu gọi mọi người dừng ngay việc xả rác và xả nước thải vào các nguồn nước.

Hưởng ứng Ngày Trái Đất năm 2015, nhiều địa phương trong cả nước cũng tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải, giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, tồn đọng trên địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ, hệ thống thoát nước…

Hàng năm, vào dịp 22/4 hàng trăm triệu người từ 192 quốc gia đều tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường như: Tổ chức các hoạt động làm sạch, thu gom rác thải, trồng cây xanh, các hoạt động giải trí để nâng cao nhận thức và thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng vào công tác bảo vệ môi trường…