Nhà máy bia gây ô nhiễm giữa khu dân cư

ThienNhien.Net – Nhiều năm qua, hơn 550 hộ gia đình với 2.115 nhân khẩu ở cụm 10, phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) phải chung sống với tiếng ồn, bụi bặm, khí thải do nhà máy bia Ðông – Nam Á gây ra. Gần mười năm nay, người dân nhiều lần nhận thông tin nhà máy sẽ được di dời, chậm nhất là năm 2013, nhưng điều đó vẫn chưa thành hiện thực. Ðã thế, Nhà máy lại tiếp tục mở rộng sản xuất, xây thêm lò nấu bia, cho nên tình trạng ô nhiễm càng trầm trọng hơn. Khói, bụi, khí thải độc hại đã khiến không ít người mắc bệnh hô hấp, viêm họng, đau đầu, chóng mặt; đồ ăn, nước uống, đồ dùng sinh hoạt trong các gia đình cũng bị nhiễm bẩn.

Bà Nguyễn Thị Ngoãn, Tổ trưởng dân phố 24B, phường Minh Khai, bức xúc: “Nhiều khi nửa đêm về sáng, lò hơi của nhà máy vận hành, rồi xe ô-tô ra vào chuyển, đổ vật liệu gây náo động cả khu dân cư khiến người già mất ngủ, trẻ nhỏ hoảng loạn. Tôi tới tận nơi để nhắc nhở, nhưng tình cảnh ấy vẫn diễn ra. Né tránh sự phản ứng của người dân, ban ngày họ đốt lò cầm chừng. Nửa đêm về sáng, họ tăng tốc đốt bù. Khi sắp có đoàn kiểm tra của quận đến thì họ ngừng đốt hoặc giảm đốt”.

Không ít đảng viên trong chi bộ, cán bộ tổ dân phố đã phản ánh, kiến nghị, đề nghị đến các cấp; Ðảng ủy, UBND phường Minh Khai cũng gửi văn bản lên các cấp, các ngành. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu Quốc hội cũng như đoàn đại biểu HÐND thành phố Hà Nội, đại biểu cử tri, lãnh đạo khu dân cư đều phản ánh, kiến nghị về tình trạng ô nhiễm do nhà máy bia Ðông – Nam Á gây ra và sự cấp thiết phải di dời Nhà máy ra khỏi khu dân cư. Nhưng đến nay tình hình vẫn không hề được cải thiện.

“Ðơn kêu cứu” đề ngày 11-12-2014 của nhân dân cụm 10, cho rằng việc nhà máy cho xây dựng lò hơi trong khu dân cư là làm trái Quyết định số 64/2003/TTg ngày 22-4-2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 26-10-2010 của UBND thành phố Hà Nội về Kế hoạch của Ban Chỉ đạo di dời cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường hoặc không phù hợp quy hoạch ra khỏi khu vực đô thị và khu dân cư trên địa bàn thành phố. Trong đó, Nhà máy bia Ðông – Nam Á là một trong số 17 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường buộc phải di dời ngay.

Ðề nghị các cấp, các ngành chức năng khẩn trương vào cuộc, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng kéo dài nhiều năm qua do Nhà máy bia Ðông – Nam Á gây ra.