Thi công đường, trường học ngập bụi

ThienNhien.Net – Gần một năm nay, thầy và trò trường THCS Hải Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) dạy và học trong môi trường bị ô nhiễm do bụi từ đường Quốc lộ 1 bay vào. Cả khuôn viên nhà trường, từ cổng, hàng rào đến ghế đá, cây xanh, phòng học bụi phủ trắng xóa, bay mù mịt.

Cây cối trong khuôn viên trường THCS Hải Chánh phủ đầy bụi. (Ảnh: Hoàng Nhiên)
Cây cối trong khuôn viên trường THCS Hải Chánh phủ đầy bụi. (Ảnh: Hoàng Nhiên)

Nắng nóng và bụi bặm từ ngoài đường Quốc lộ 1 thổi vào không chỉ gây ảnh hưởng đến việc dạy và học của thầy và trò trường THCS Hải Chánh mà còn làm phát sinh mầm bệnh về mắt và đường hô hấp đối với một số giáo viên và học sinh nhà trường.

Nguyên nhân là do trước mặt trường, hiện đang mở rộng tuyến Quốc lộ 1 và xây dựng một cây cầu vượt đường sắt. Đơn vị thi công không có biện pháp xử lý bụi.

Bàn ghế trong lớp học, bụi phủ trắng xóa. (Ảnh: Hoàng Nhiên)
Bàn ghế trong lớp học, bụi phủ trắng xóa. (Ảnh: Hoàng Nhiên)

Phó Bí thư Đảng ủy xã Hải Chánh Hoàng Hữu Sửu cho biết, cách đây một năm thầy và trò trường THCS Hải Chánh cùng người dân sinh sống hai bên đường Quốc lộ 1 đã phản ánh với đơn vị thi công và nhờ phía ban quản lý dự án của huyện can thiệp đề nghị giữ gìn môi trường trong sạch trong quá trình thi công, tưới nước để hạn chế bụi nhưng đơn vị thi công không thực hiện thường xuyên nên tình trạng ô nhiễm bụi ở khu vực này ngày càng nghiêm trọng hơn.

Hiệu phó trường THCS Hải Chánh thầy Hoàng Hữu Anh Tuyến cho biết: Từ khi đường triển khai xây dựng, bàn ghế trong phòng làm việc, phòng học lau chùi xong là bụi phủ lên lại. Nhiều học sinh bị đau mắt đỏ và bệnh đường hô hấp. Hiện có hai giáo viên của trường xin nghỉ để đi khám bệnh đường hô hấp. Việc dạy và học thể dục ngoài trời hầu như không thực hiện được.

Ô nhiễm bụi ảnh hưởng đến việc dạy và học của thầy và trò trường THCS Hải Chánh. (Ảnh: Hoàng Nhiên)
Ô nhiễm bụi ảnh hưởng đến việc dạy và học của thầy và trò trường THCS Hải Chánh. (Ảnh: Hoàng Nhiên)

Nhà trường đã nhiều lần phản ánh đến các cơ quan chức năng về tình trạng ô nhiễm bụi ảnh hưởng đến việc dạy và học của thầy và trò, thậm chí bắc loa kêu gọi, đơn vị thi công cho tưới nước nhưng qua loa đại khái. Nhiều hộ dân có nhà ở hai bên đường Quốc lộ 1 đóng cửa suốt ngày nhưng bụi vẫn bay vào, làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân.

Đề nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công sớm có biện pháp bảo vệ môi trường và giữ gìn sức khỏe cho thầy, trò trường THCS Hải Chánh và người dân sống hai bên đoạn đường đang thi công này.