Mỹ Latinh và Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất năng lượng gió

ThienNhien.Net – Hội đồng Phong điện toàn cầu vừa công bố báo cáo cho thấy trong năm 2014 vừa qua, Trung Quốc và các nước khu vực Mỹ Latinh dẫn đầu trong hoạt động khai thác và sản xuất năng lượng gió.

Ảnh minh họa. (Nguồn: m.icon.com.vn)
Ảnh minh họa. (Nguồn: m.icon.com.vn)

Trong “Báo cáo Phong điện toàn cầu 2014: Cập nhật thị trường hàng năm” công bố ngày 2/4, hội đồng trên cho biết năm ngoái ghi nhận sự “tăng trưởng vượt bậc” trong hoạt động khai thác và sản xuất phong điện trên thế giới mà nổi bật nhất là Trung Quốc và Brazil, tiếp sau là Mexico và Nam Phi.

Cụ thể, Trung Quốc đã lắp đặt và đưa vào vận hành một nhà máy phong điện có công suất 23 gigawatts (GW), nâng sản lượng phong điện lên hơn 114 GW. Đây được đánh giá là một “kỷ lục ấn tượng” mà nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đạt được trong nỗ lực hướng đến phát triển một nền năng lượng sạch.

Trong khi đó, tại Mỹ Latinh, quy mô thị trường phong điện trong năm 2014 cũng tăng gấp 3 lần so với năm trước đó, với mức tăng trưởng đạt gần 80%. Brazil vươn lên vị trí thứ 4 thế giới trong việc sản xuất điện gió với 2.500 megawatts (MW) công suất lắp đặt trong năm 2014. Mexico cũng đã bổ sung vào thị trường này 633,7MW công suất lắp đặt mới, nâng tổng số năng lượng từ gió lên 2.551 MW vào cuối năm.

Một số quốc gia khác cũng có những đóng góp đáng kể vào thị trường phong điện toàn cầu như Chile (với 836 MW tổng công suất lắp đặt), Uruguay (464 MW), Peru (148 MW), Argentina (271 MW). Mỹ và khu vực Caribe cũng có một năm “xuất sắc” khi bổ sung 3.749 MW công suất lắp đặt mới, nâng tổng sản lượng trong khu vực lên 8,5 GW.

Hội đồng Phong điện toàn cầu hy vọng trong năm nay, Trung Quốc sẽ tiếp tục dẫn đầu tốc độ tăng trưởng và sẽ đạt sản lượng lên đến 200 GW trước năm 2020 như mục tiêu mà chính phủ này đề ra. Brazil và Mexico cũng hứa hẹn sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đạt được trong năm ngoái để có thể góp phần vào sự phát triển ngành phong điện thế giới.