Mexico phát hành trái phiếu thiên tai trị giá 485 triệu USD

Chính phủ Mexico đã phát hành trái phiếu thiên tai trị giá 485 triệu USD với thời hạn 4 năm, nhằm ứng phó với những thiệt hại do động đất và bão lũ gây ra.

Mexico thường xuyên phải hứng chịu các đợt thiên tai. Ảnh minh hoạ

Thông cáo cho biết thông qua Ngân hàng Quốc tế về Tái thiết và Tăng cường, chính quyền liên bang đã phát hành trái phiếu trên với 4 cấp độ khác nhau để cung cấp tài chính khắc phục hậu quả của động đất ở mọi cấp độ và các cơn bão nhiệt đới từ Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Các khoản thanh toán sẽ được bắt đầu khi một trận động đất hoặc bão nhiệt đới đáp ứng các tiêu chí tham số và mức độ nghiêm trọng được thiết lập trong các điều khoản của trái phiếu. Việc thanh toán sẽ được thực hiện bởi Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế (IBRD) thông qua trung gian của Công ty Tái bảo hiểm Thụy Sỹ.

Trái phiếu được phát hành theo chương trình “vốn rủi ro” của IBRD, cho phép chuyển rủi ro liên quan đến thiên tai và các rủi ro khác từ các nước đang phát triển sang thị trường vốn.

Năm 2006, Mexico trở thành quốc gia đầu tiên phát hành trái phiếu thiên tai. Sau đó, nước này phát hành thêm trái phiếu loại này trong năm 2009 và 2012 bằng Chương trình MultiCat của Ngân hàng Thế giới và trong năm 2017 và 2018 bằng chương trình ghi chú rủi ro vốn IBRD.

Là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu, Mexico đã và đang phát triển nhiều công cụ đa dạng để phòng ngừa và ứng phó với các tác động của các hiện tượng thiên nhiên như động đất, bão nhiệt đới, băng giá và nhiệt độ cao.

Các cơ chế phòng chống thiên tại hoạt động thông qua nguồn tài chính của Quỹ phòng chống thảm họa thiên nhiên. Mexico đã xây dựng và mở rộng một chiến lược dài hạn về quản lý rủi ro thiên tai. Chính sách này có mục tiêu quan trọng trong việc tạo ra cơ chế tài chính để giảm thiểu tác hại của thảm họa thiên nhiên.

Với vị trí địa lý giáp Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, Mexico phải hứng chịu bình quân 26 cơn bão từ mọi cấp độ mỗi năm. Chính phủ Mexico đã phân bổ hơn 500 triệu USD cho Quỹ phòng chống thảm họa thiên nhiên để ứng phó với mọi tình huống khẩn cấp.

Theo thống kê, từ năm 2012 đến nay, Mexico đã phải hứng chịu trên 200 thiên tai ở nhiều cấp độ khác nhau gây ra bởi hiện tượng khí tượng thủy văn, động đất và núi lửa phun trào.