Chung tay bảo vệ, sử dụng hiệu quả nguồn nước

ThienNhien.Net – Chính phủ kêu gọi các cấp, ngành, mọi người dân tích cực chung tay, phát huy sáng kiến gìn giữ bảo vệ nguồn nước và các con sông, không chỉ cho hôm nay mà cả cho tương lai.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói: "Chính phủ Việt Nam nêu rõ quan điểm, nước không phải là nguồn tài nguyên vô tận mà là một trong những nguồn tài nguyên chiến lược cần được quản lý, khai thác, sử dụng phù hợp". (Ảnh: VGP/Nguyên Linh)
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói: “Chính phủ Việt Nam nêu rõ quan điểm, nước không phải là nguồn tài nguyên vô tận mà là một trong những nguồn tài nguyên chiến lược cần được quản lý, khai thác, sử dụng phù hợp”. (Ảnh: VGP/Nguyên Linh)

Sáng 20/3, tại tỉnh Bắc Giang đã diễn ra Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Nước thế giới năm 2015 do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các tổ chức của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam tổ chức.

Tới dự và phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao sáng kiến của Liên Hợp Quốc lấy ngày 22/3 hằng năm là “Ngày Nước thế giới” để kêu gọi sự quan tâm của tất cả mọi người trên toàn thế giới về vai trò, tầm quan trọng của nước, đồng thời vận động thực hiện các chính sách nhằm quản lý, khai thác hiệu quả và bền vững nguồn tài nguyên nước.

Chính phủ Việt Nam nêu rõ quan điểm, nước không phải là nguồn tài nguyên vô tận mà là một trong những nguồn tài nguyên chiến lược, cần được quản lý, khai thác, sử dụng phù hợp, hiệu quả, phát huy những mặt lợi, hạn chế những tác hại của nước.

Với 2/3 tổng lượng nước trên 800 tỷ m3 của Việt Nam phụ thuộc vào nguồn nước quốc tế, về cơ bản Việt Nam vẫn là quốc gia thiếu nước, nhất là trong bối cảnh nhu cầu sử dụng ngày càng gia tăng, các quốc gia ở thượng nguồn đang tăng cường các hoạt động khai thác. Kèm với đó là tình trạng ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước trong khi việc sử dụng nước còn lãng phí, kém hiệu quả.

Phó Thủ tướng kêu gọi mỗi địa phương, mỗi ngành, đoàn thể và mỗi cá nhân hãy tiếp tục phát huy các sáng kiến nhằm quản lý, khai thác và sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả, cùng nhau hợp tác để khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên nước, giảm thiểu các tác hại của nước, rủi ro thiên tai, ô nhiễm môi trường. Những việc làm đó sẽ góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, mang lại công bằng xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và bảo vệ nguồn nước, góp phần đạt được mục tiêu thiên niên kỷ “đảm bảo bền vững về môi trường”.

Lễ mít tinh tại Bắc Giang đã thu hút hàng ngàn người dân, các cơ quan đoàn thể trên địa bàn tham gia nhiều hoạt động đa dạng hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2015 gồm: Triển lãm ảnh “Nước và Phát triển bền vững”; Hội thảo khoa học “Nước và Phát triển bền vững”; Chương trình giao lưu nghệ thuật chào mừng Ngày Nước thế giới 2015.

Đông đảo người dân, cơ quan đoàn thể trên địa bàn đã tham gia các hoạt động đa dạng hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2015. (Ảnh: VGP/Nguyên Linh)
Đông đảo người dân, cơ quan đoàn thể trên địa bàn đã tham gia các hoạt động đa dạng hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2015. (Ảnh: VGP/Nguyên Linh)

Với chủ đề “Nước và Phát triển bền vững”, Ngày Nước thế giới năm 2015 hướng đến kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng về mối liên hệ giữa phát triển bền vững và tài nguyên nước bởi dự đoán trong năm 2025, có khoảng 2/3 dân số trên toàn cầu sống ở các khu vực có điều kiện khó khăn về nguồn cung cấp nước.

Chính vì thế, phát triển bền vững ngày càng trở nên cấp bách, gay gắt, hơn bao giờ hết đòi hỏi phải mang tính chiến lược và mang tầm toàn cầu. Trong đó, tài nguyên nước đóng một vai trò then chốt và không thể tách rời khỏi phát triển bền vững.

Theo số liệu điều tra, Việt Nam có 3.450 sông, suối tương đối lớn với tổng lượng nước trung bình hằng năm khoảng 830 tỷ m3, nhưng gần 2/3 là từ nước ngoài chảy vào. Lượng nước nội sinh chỉ chiếm gần 1/3 và nếu chỉ tính lượng nước này thì bình quân đầu người chỉ đạt khoảng 3.500 m3/năm. Mặt khác, dòng chảy phân bố không đều theo mùa và theo vùng, trong đó 70-80% tập trung trong mùa lũ, mùa khô kéo dài từ 6 đến 9 tháng nhưng chỉ có khoảng 20-30% tổng lượng nước.

Bà Victoria Kwakwa – Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam thay mặt các cơ quan Liên Hợp Quốc đã truyền tải thông điệp của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-Moon, đánh giá cao nỗ lực các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam, trong nỗ lực ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, đáp ứng nhu cầu nước cho nông nghiệp, công nghiệp, đô thị cùng với tình trạng ô nhiễm ngày càng gia tăng ở nhiều khu vực, trong bối cảnh tài nguyên nước chỉ là hữu hạn và khủng hoảng về nước ở nhiều nơi.

Liên Hợp Quốc kêu gọi tinh thần hợp tác khẩn trương, mở ngỏ đón nhận mọi ý tưởng và sáng kiến mới, đồng thời sẵn sàng chia sẻ các giải pháp mà tất cả chúng ta đang cần vì một tương lai bền vững. Nếu làm được thế, chúng ta có thể chấm dứt được đói nghèo, thúc đẩy sự thịnh vượng và phúc lợi toàn cầu, bảo vệ môi trường và chống chọi được với mối đe dọa của biến đổi khí hậu.