Trạm xử lý nước thải chợ Ngã Bảy “đắp chiếu”, hàng ngàn m3 nước thải đổ thẳng ra sông

ThienNhien.Net – Mỗi ngày chợ Ngã Bảy (TX Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) đang đổ trực tiếp trên 30m3 nước thải, bình quân mỗi tháng thải trực tiếp ra sông Cái Côn hàng ngàn m3 nước thải và tình trạng này đã kéo dài từ nhiều năm qua, khiến nguồn nước, môi trường trên sông Cái Côn ngày càng ô nhiễm trầm trọng.

Trạm xử lý nước thải chợ Ngã Bảy nằm đắp chiếu nhiều tháng qua. (Ảnh: Minh Hùng)
Trạm xử lý nước thải chợ Ngã Bảy nằm đắp chiếu nhiều tháng qua. (Ảnh: Hùng Minh)

Trong khi đó, hệ thống xử lý nước thải chợ Ngã Bảy có công suất thiết kế trên 30m3/ngày đêm đã được Công ty TNHH MTV đầu tư chợ Cửu Long đầu tư (ước tính khoảng trên 500 triệu đồng) thuê Công ty TNHH MTV SX – TM – DV Môi trường Á Châu tiến hành xây dựng, lắp đặt máy móc hoàn thiện từ nhưng không thể đưa vào vận hành từ hơn 4 tháng qua.

Nguyên nhân chính, phía Công ty TNHH MTV đầu tư chợ Cửu Long, cho biết là do UBND tỉnh Hậu Giang quyết định thu hồi, đình chỉ hoạt động dự án xây dựng chợ Ngã Bảy đối với Công ty TNHH MTV đầu tư chợ Cửu Long từ cuối năm 2014. Đến nay, việc thanh toán tài chính thi công trạm xử lý nước thải này với Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Á Châu cũng chưa hoàn tất.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV đầu tư chợ Cửu Long – Dương Văn Bé Hai, cho biết: Cùng với trạm xử lý nước thải, toàn bộ các hạng mục công trình cấp điện, nước, nhà lồng… do Công ty TNHH MTV đầu tư chợ Cửu Long đầu tư vào dự án xây dựng chợ Ngã Bảy (từ năm 2009 đến cuối năm 2014), ước tính trên 5 tỉ đồng, đều đã bị “cuốn” theo quyết định thu hồi dự án xây dựng chợ Ngã Bảy của UBND tỉnh Hậu Giang, hiện nhà đầu tư vẫn đang yêu cầu nhưng chưa được giải quyết.

Hàng ngàn m3 nước thải không qua xử lý đổ thẳng ra sông Cái Côn gây ô nhiễm. (Ảnh: Minh Hùng)
Hàng ngàn m3 nước thải không qua xử lý đổ thẳng ra sông Cái Côn gây ô nhiễm. (Ảnh: Hùng Minh)

Trong khi toàn bộ tài sản của doanh nghiệp bị “cuốn” theo dự án bị thu hồi này vẫn chưa được cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang định giá và thỏa thuận phương án xử lý về tài chính cho nhà đầu tư, thì UBND TX Ngã Bảy đã giao cả phần tài sản của doanh nghiệp cùng toàn bộ khu chợ Ngã Bảy cho UBND phường Ngã Bảy tiếp quản, điều hành, khai thác từ cuối năm 2014. Nhân viên vận hành trạm xử lý nước thải cùng tất cả cán bộ, nhân viên thuộc Ban quản lý chợ Ngã Bảy (trong đó có những trường hợp chuyển tiếp từ ban quản lý chợ của nhà nước trước kia) của Công ty Cửu Long đều bị sa thải, thất nghiệp. Trong khi đó, theo qui định chợ Ngã Bảy là chợ loại I, thẩm quyền quản lý là của cấp tỉnh.

Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV đầu tư chợ Cửu Long và Phó Chủ tịch UBND TX Ngã Bảy – Đặng Văn Hải cho biết, thì nguyên nhân chính dẫn đến việc UBND tỉnh Hậu Giang ra quyết định thu hồi dự án và UBND TX Ngã Bảy thực thi các biện pháp đình chỉ dự án xây dựng chợ Ngã Bảy đối với Công ty đầu tư chợ Cửu Long là do các rắc rối liên quan đến những bất cập về trình tự thủ tục trong việc giao đất, tài sản trên đất… phát sinh trong quá trình hợp tác triển khai thực hiện dự án nhưng hai bên không thống nhất được biện pháp giải quyết.