Mưa đá ở Lào Cai

ThienNhien.Net – Trận mưa đá cường độ nhẹ, hạt đá từ 0,5 – 1cm, bất ngờ xảy ra tại hai xã vùng cao là Ý Tý và Ngải Thầu của huyện biên giới Bát Xát (Lào Cai) không gây thiệt hại, ngược lại được coi là trận “mưa vàng” cung cấp lượng nước đáng kể, giảm bớt tình trạng khô hạn, khan hiếm nước sinh hoạt và sản xuất cho người dân địa phương.

Thời gian mưa đá kéo dài khoảng 5 phút, bắt đầu lúc 18 giờ 55 phút, kết thúc vào khoảng 19 giờ, ngày 11-3-2015. Mưa đá với cường độ nhẹ, đường kính trung bình của hạt đá khoảng 0,5-1cm, đi kèm với mưa rào và gió mạnh. Sau khi mưa kết thúc, để lại một lớp đá mỏng phủ trắng sân nhà, trong vườn và đường đi. Mưa đá không gây thiệt hại, ngược lại cung cấp nước làm giảm bớt tình trạng khô hạn, thiếu nước sinh hoạt và sản xuất của người dân; đồng thời giảm nguy cơ cháy rừng trong mùa hanh khô, ở địa phương.

Ông Lưu Minh Hải- Giám đốc Trung tâm khí tượng- thủy văn Lào Cai cho biết, nguyên nhân xảy ra mưa đá là do ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh, với cường độ khá mạnh từ phía bắc tăng cường xuống, gây biến đổi thời tiết đột ngột. Đây là trận mưa đá thứ hai xảy ra ở Lào Cai, từ đầu năm 2015 đến nay; trước đó, vào ngày 14-2, mưa đá đã xuất hiện tại thị trấn Sa Pa, gây thiệt hại nhẹ cho sản xuất rau và hoa ở địa phương.