Ninh Thuận: Một cá thể bò tót chết tại bìa rừng

ThienNhien.Net – Nguyên nhân ban đầu được xác định là do bò tót đã già và có thể do thiếu thức ăn vì thời tiết khô hạn kéo dài.

Chiều 8/3, ông Nguyễn Công Vân, Giám đốc Vườn Quốc gia Phước Bình, tỉnh Ninh Thuận cho biết, cá thể bò tót đực quý hiếm từng tách bầy về lai giống với bò tót nhà đã chết. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do bò tót đã già và có thể do thiếu thức ăn vì thời tiết khô hạn kéo dài.

Trước đó, vào tối 7/3, người dân xã Phước Bình, huyện Bác Ái phát hiện một con bò tót chết gần bìa rừng ở thôn Bạc Rây 2. Con bò tót này cao khoảng 1,7 mét, nặng chừng 1 tấn. Nhận tin báo, các cán bộ Vườn Quốc gia Phước Bình đã đến xác minh và biết được đây là con bò tót đực đã tách bầy, sống đơn lẻ, rất nhiều lần về khu dân cư xã Phước Bình giao phối với đàn bò cái của người dân địa phương và đã cho ra đời hơn 20 con bò tót lai.

Trong ngày hôm nay, ngành chức năng của tỉnh Ninh Thuận đã tiến hành khám nghiệm, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến cái chết của cá thể bò tót quý hiếm này.

Ông Nguyễn Công Vân, Giám đốc Vườn Quốc gia Phước Bình, tỉnh Ninh Thuận cho biết cơ quan thú y ban đầu xác định bò tót chết do tắc đường ruột. Không có dấu hiệu gì khả nghi về chuyện bò tót bị săn bắn. Có khả năng bò tót chết do tuổi già và thiếu thức ăn, nước uống trong mùa khô hạn đang diễn ra gay gắt tại Ninh Thuận.

Cũng theo ông Vân, xác con bò tót sẽ được lấy mẫu bảo quản phục vụ công tác nghiên cứu và trưng bày trong bảo tàng của địa phương.