Myanmar là một trong những thành trì cuối cùng của voi châu Á

ThienNhien.Net – Quỹ động vật hoang dã thế giới cảnh báo, các khu rừng ở Myanmar là một trong những thành trì cuối cùng của những chú voi châu Á – vốn đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng và bị đe dọa, chỉ sau Ấn Độ.

Voi trắng ở Myanmar. (Ảnh: National Geographic)
Voi trắng ở Myanmar. (Ảnh: National Geographic)

Giới chức Myanmar cho biết một chú voi trắng quý hiếm đã được phát hiện trong khu rừng ở khu vực phía Tây Ayeyarwaddy.

Sau sáu tuần kể từ khi được tìm thấy, con voi cái 7 tuổi này đã được bắt “một cách êm ái và tự nhiên nhất để tránh bị tổn thương” để đưa về một khu bảo tồn ở thị trấn Pathein.

Voi trắng đã nhiều thế kỷ được tôn kính ở Myanmar, Thái Lan, Lào và các quốc gia châu Á khác.

Trên thực tế, loài này thường có da màu hồng nhạt, những sợi lông mi bằng nhau và có móng chân rõ ràng. Loài voi trắng thường được Quốc vương bảo vệ và nuôi như một biểu tượng quyền lực và thịnh vượng của hoàng gia. Nhiều người vẫn tin rằng voi trắng sẽ mang lại may mắn cho đất nước.

Myanmar hiện có tám con voi trắng đang được bảo vệ trong điều kiện nuôi nhốt, hầu hết chúng đều được “đón” về từ các khu rừng thuộc khu vực Ayeyarwaddy, sống trong sở thú ở thủ đô Naypyitaw và Yangon.

Theo Quỹ động vật hoang dã thế giới, hiện còn khoảng 25.600-32.750 con voi châu Á đang sống trong tự nhiên và những con đực luôn là mục tiêu của nạn săn trộm voi với mục đích lấy ngà.

Việc săn bắt voi ở Ấn Độ, Việt Nam, Myanmar đã bị cấm nhằm bảo tồn đàn voi hoang dã. Tuy nhiên, ở Myanmar, voi vẫn đang bị săn bắt hàng năm phục vụ cho ngành công nghiệp du lịch và buôn bán ngà voi. Việc buôn bán này là bất hợp pháp và vi phạm công ước về buôn bán quốc tế các loài động thực vật nguy cấp (CITES), mà cả Myanmar, Thái Lan, và Việt Nam đều là thành viên.