Mỏ đá gây ô nhiễm nghiêm trọng khu dân cư: Khi chỉ đạo của chính quyền thành phố bị phớt lờ

* Kỳ 1: Người dân sống trong bụi đá, tiếng ồn

ThienNhien.Net – Ngay từ khi triển khai dự án Khu đô thị (KĐT) Phước Lý nằm trên địa bàn P. Hòa An, Q. Cẩm Lệ và P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu, từ năm 2012 đến năm 2014, UBND TP Đà Nẵng đã nhiều lần có các văn bản yêu cầu di dời và  chấm dứt hoạt động khai thác và sản xuất chế biến đá của 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Nho Chiến và Công ty CP đá xây dựng Hòa Phát. Trong các văn bản cuối cùng đều quy định rõ, thời hạn chấm dứt hoạt động đối với 2 mỏ đá của Công ty CP đá xây dựng Hòa Phát và Công ty TNHH Nho Chiến là ngày 31-12-2014. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì, cho đến nay 2 doanh nghiệp này vẫn hoạt động bình thường, không những thế còn hoạt động với tần suất cao hơn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cả một khu đô thị với hàng trăm hộ dân đã và đang xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống…

Mỏ đá ngay gần khu dân cư. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)
Mỏ đá ngay gần khu dân cư. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)

9 giờ ngày 28-2, có mặt tại KĐT Phước Lý, dưới ánh nắng mỗi lúc càng chói chang, cảnh tượng chúng tôi chứng kiến là ngay sát khu dân cư, tiếng máy nổ ầm ầm, bụi đá bay mù mịt của 2 cơ sở khai thác và xay nghiền đá xây dựng. Vòng quanh khắp trục đường các khu dân cư, nhà nào cũng đóng cổng cài then kín mít, tìm mãi mới thấy một ngôi nhà he hé cửa và phải gọi mấy lần, chúng tôi mới gặp được chủ nhà.

Sau khi chúng tôi giới thiệu là P.V Báo Công an TP Đà Nẵng đi tìm hiểu về tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu dân cư này, ông Trương Văn Trung- chủ nhà, liền chỉ quanh rồi nói: “Đó, cả khu dân cư này nhà nào cũng đóng cửa kín mít như vậy…”. Ông Trung giới thiệu là cán bộ quân đội nghỉ hưu, mới mua đất làm nhà xong tại đây và cho biết: “Ở đây, nhà nào nhà nấy “nội bất xuất, ngoại bất nhập” để tránh nghe tiếng ồn và bụi đá đang bốc mù mịt từ 2 xưởng khai thác và nghiền đá kia đấy… Dân kiến nghị không biết bao nhiêu lần rồi, nghe thành phố đã yêu cầu chấm dứt hoạt động đối với 2 công ty đá này rồi, nhưng sao họ vẫn hoạt động bình thường?”.

Ông Trương Văn Trung bức xúc về hoạt động khai thác đá gây tiếng ồn, bụi ô nhiễm khu dân cư. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)
Ông Trương Văn Trung bức xúc về hoạt động khai thác đá gây tiếng ồn, bụi ô nhiễm khu dân cư. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)

Tiếp đó, chúng tôi vòng qua trục đường chỉ cách trạm nghiền đá Công ty TNHH Nho Chiến không đầy 50m thì bà Nguyễn Thị Lan đang nói chuyện với người thợ điện nước. Khi biết chúng tôi là nhà báo và mục đích chuyến đi thực tế tại Khu đô thị Phước Lý, bà Lan đứng hẳn ra giữa đường chỉ tay lên xưởng nghiền đá mù mịt bụi phát tán ra khu dân cư, than thở: “Các anh bảo như thế thì chúng tôi sống làm sao được…”. Một số người dân ở đây còn cho biết, không chỉ bụi đá, tiếng ồn từ động cơ máy nổ, tiếng ồn do nghiền đá mà hàng ngày, lượng xe tải ra vào chở đá vật liệu, rồi cuối mỗi buổi chiều, các công ty nổ mìn phá đá ầm ầm, khiến mọi người cảm thấy bất an, nhất là người già và trẻ nhỏ.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu dân cư thuộc Khu đô thị Phước Lý, ngày 10-2-2015, UBND P. Hòa An và UBND P. Hòa Minh đã tổ chức một cuộc họp lắng nghe ý kiến của đại diện hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại đây. Bên cạnh những vấn đề ANTT còn phức tạp do chưa có các tổ dân phố, chưa có sự giám sát của lực lượng CA khu vực, thì nổi lên nhất vẫn là vấn đề ô nhiễm  môi trường do hoạt động khai thác đá gây nên. Đây không phải là lần đầu các hộ dân tại Khu đô thị Phước Lý phản ánh với chính quyền về tình trạng ô nhiễm bụi, tiếng ồn từ các mỏ đá trong khu vực. Trước đó, ngày 3-2-2015, tập thể các hộ dân ở đây đã gửi đơn kiến nghị đến HĐND, UBND TP Đà Nẵng với nội dung đề nghị, chấm dứt hoạt  động và di dời 2 mỏ đá Hòa Phát và Nho Chiến.